ย้ายสถานีตำรวจนครบาลฉลองกรุง หลังพบปัญหาสารพิษนาน 10 ปี

13 พ.ค. 55
16:02
15
Logo Thai PBS
ย้ายสถานีตำรวจนครบาลฉลองกรุง หลังพบปัญหาสารพิษนาน 10 ปี

ปัญหาสารพิษจากบ่อขยะหลังสถานีตำรวจนครบาลฉลองกรุง ที่มีปัญหานาน 10 ปี วันนี้ถูกแก้ไขแล้ว โดยภายในไม่เกินสองสัปดาห์ สถานีตำรวจนครบาลฉลองกรุงจะย้ายไปที่ทำการชั่วคราวภายในอาคารสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง

พื้นที่ว่างประมาณ 700 ตารางเมตร ในอาคารสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังแห่งนี้ กำลังจะถูกปรับปรุงเป็นสถานีตำรวจนครบาลฉลองกรุงชั่วคราว และจะเริ่มเปิดใช้ไม่เกิน 2 สัปดาห์ หลังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อนุมัติให้กำลังพลย้ายออกจากที่เดิม จากปัญหากองขยะสารพิษ ที่อยู่บริเวณหลังอาคารเดิม ที่มีปัญหามากว่า 10 ปี

พ.ต.ท.อรรถพันธ์ วัชระปันตรี สารวัตรอำนวยการสถานีตำรวจนครบาลฉลองกรุง เป็นนายตำรวจคนล่าสุด ที่พบว่าตัวเองมีอาการ แขนขาชา เดินชนกำแพงไม่รู้ตัว นอกเหนือจากอาการแสบจมูก และคอแห้ง หลังมารับตำแหน่งที่นี่ 2 ปี แม้จะมีการตรวจสุขภาพ แต่ก็ไม่ได้ตรวจละเอียดถึงการหาสารพิษในร่างกาย จนล่าสุดพบข้อมูลทางวิชาการเกี่ยวกับสารพิษตัวหนึ่ง ทำให้เชื่อว่า อาการเหล่านี้มาจากสาเหตุหลักคือกองขยะสารพิษที่อยู่ด้านหลังสถานีตำรวจ หากย้ายที่ทำการใหม่ได้เชื่อว่าจะเกิดผลดีกับตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่

กล้ามเนื้อด้านขวา ที่อ่อนแรง มีอาการชา และสั่น เป็นผลมาจากโรคพาคินสัน ที่ดาบตำรวจศุภชัย นาคสุข อดีตตำรวจชุมชนสัมพันธ์ สน.ฉลองกรุง พบหลังจากไปตรวจร่างกาย ที่สถาบันประสาทวิทยา แพทย์ระบุว่าอาการขณะนี้ทำได้เพียงการเยียวยาไม่ให้ลุกลาม ทำให้อดีตตำรวจคนนี้ต้องขอเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดถึง 8 ปี ซึ่งเขาเชื่อว่าเป็นผลมาจากบ่อขยะสารพิษที่สูดดมมาเกือบ 10 ปี ระหว่างรับราชการ เนื่องจากแพทย์ระบุว่าเกณฑ์อายุที่จะสามารถเป็นโรคนี้ได้ต้องมีอายุ 65 ปีขึ้นไป รวมถึงก่อนหน้านี้ ได้ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ที่มาตรวจวัดอากาศ ที่ให้ข้อมูลว่าการสูดดมสารเคมีนานๆ มีความเสี่ยงเป็นโรคสมองฝ่อ ที่ผลทำให้เกิดโรคพาคินสัน

ข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า สารพิษจากกองขยะสามารถเข้าสู่ร่างกายได้สามทาง คือ ทางผิวหนัง ทางการหายใจ และทางเดินอาหาร ซึ่งอาจจะเป็นทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมยังพบโรคที่มาพร้อมกับขยะคือ ท้องเสีย, โรคภูมิแพ้, คลื่นอาเจียน และปวดศรีษะ รวมถึงมีโอกาสในเกิดโรคมะเร็งได้ เนื่องจากกองขยะมักมีสารพิษที่เข้าข่ายเป็นสารเคมีจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง