ผู้ปกครองร้องเรียน ร.ร.กำหนดเกณฑ์เข้าเรียน ม.4 สูงเกินไป

13 พ.ค. 55
16:16
13
Logo Thai PBS
ผู้ปกครองร้องเรียน ร.ร.กำหนดเกณฑ์เข้าเรียน ม.4 สูงเกินไป

สุดสัปดาห์นี้ก็อยู่ในช่วงมอบตัวนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 แต่นักเรียนหลายคนประสบปัญหาไม่สามารถเรียนต่อโรงเรียนเดิมได้ อย่างกรณีผู้ปกครองของโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านลาดพร้าว ร้องเรียนกับไทยพีบีเอสว่า ทางโรงเรียนกำหนดเกณฑ์เข้าเรียนชั้นมัธยม 4 สูงเกินไป

นักเรียนโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชากว่า 300 คน ทยอยมามอบตัวขึ้นชั้นม. 4 ช่วงเช้าวันนี้ หลายคนตื่นเต้นกับบรรยากาศการเรียนที่จะเริ่มต้นอีกครั้ง สวนทางกับผู้ปกครองและนักเรียนอีกกว่า 30 คน ที่บางคนร้องเรียนกับไทยพีบีเอส ระบุว่าเพิ่งทราบจากผู้บริหารโรงเรียนที่กำหนดเกณฑ์ขึ้นชั้น ม.4 ให้นักเรียนต้องได้ผลการเรียนสะสม 6 ภาคเรียนที่ 3.00 ซึ่งพวกเขามองว่าสูงเกินไป ทำให้มีเด็กนักเรียนกว่า 30 คน ที่จะไม่ได้เรียนต่อ

ผู้ปกครองคนหนึ่ง ที่ลูกชายไม่สามารถเข้าเรียนต่อชั้น ม.4 ได้ ยอมรับว่าลูกชายอาจมีผลการเรียนไม่ดี และเพราะต้องทำกิจกรรมของโรงเรียน และประสบปัญหาน้ำท่วม จึงไม่มีเวลาทบทวนบทเรียน และเรียกร้องให้โรงเรียนผ่อนปรนเกณฑ์ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนเก่าได้เข้าเรียน

ขณะที่ผู้บริหารโรงเรียน ระบุว่าสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานให้แต่ละโรงเรียนกำหนดเกณฑ์ขึ้นชั้นม.4 และต้องประกาศล่วงหน้า 3 ปี และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้ให้นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาสอบซ่อมอีกครั้ง แต่ยังมีนักเรียนที่สอบไม่ผ่าน และยอมรับว่าทุกโรงเรียนมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถรับนักเรียนเก่าได้ทั้งหมด ทั้งจำนวนห้องเรียนและครูผู้สอน รวมถึงยังต้องรับนักเรียนจากโรงเรียนอื่นที่สามารถสอบเข้าตามเกณฑ์ด้วย

ผู้บริหารโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชายังบอกว่า หลังจากนี้ต้องรอให้นักเรียนที่ได้เข้าเรียนสละสิทธิ์ จึงจะพิจารณารับนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ แต่ข้อมูลเรื่องเกณฑ์การขึ้น ม.4 ขัดแย้งกับประกาศที่ติดในโรงเรียน ที่กำหนดให้ต้องมีผลการเรียนสะสมที่ 2.8 ซึ่งผู้ปกครองบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า โรงเรียนได้แจ้งล่วงหน้าตามระเบียบของ สพฐ.หรือไม่ ขณะที่ข้อเท็จจริงคือทุกโรงเรียนของ สพฐ.มีกำหนดสมัครเรียน, มอบตัว และเปิดภาคเรียนในวันเดียวกัน ทำให้ผู้ปกครองบางส่วนตัดสินใจพาบุตรหลานไปสมัครที่อื่น เพราะอาจเสี่ยงไม่มีที่เรียน ขณะที่โรงเรียนหลายแห่งไม่สามารถรับนักเรียนเก่าได้ทั้งหมด เพราะเหตุผลที่ระบุถึงการควบคุมคุณภาพ แต่ผู้ปกครองและนักเรียนส่วนหนึ่ง ยังอยากให้มีการแก้ไขปัญหา ที่ต้องคำนึงถึงปัญหาการจัดสถานที่เรียนที่เหมาะสมและทั่วถึงให้กับนักเรียนด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง