ผู้ว่าการรัฐประกาศเคอร์ฟิวในบัลติมอร์

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 58
08:21
72
Logo Thai PBS
ผู้ว่าการรัฐประกาศเคอร์ฟิวในบัลติมอร์

ผู้ว่าการรัฐแมรี่ย์แลนด์ประกาศภาวะฉุกเฉินในบัลติมอร์ พร้อมส่งหน่วยเนชั่นแนล การ์ด นับพันนายเข้าควบคุมสถานการณ์ก่อจลาจลของชาวแอฟริกัน-อเมริกัน

ชาวแอฟริกัน-อเมริกันในเมืองบัลติมอร์ก่อจลาจลด้วยการบุกเผารถยนต์และปะทะกับเจ้าหน้าที่ จนทำให้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บไปกว่า 15 นาย ขณะที่มีรายการจับกุมผู้ประท้วงไปแล้ว 27 คน เหตุจลาจลครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากความไม่พอใจกรณีที่นายเฟรดดี้ เกรย์ ชาวแอฟริกัน-อเมริกัน เสียชีวิตในระหว่างการถูกตำรวจจับกุมตัว หลังอยู่ในอาการโคม่านานร่วมสัปดาห์ เนื่องจากได้รับบาดเจ็บที่บริเวณกระดูกสันหลังและต้นคอ ซึ่งแม้ว่าจะมีการสั่งพักงานตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการจับกุมทั้ง 6 คนไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำให้กระแสความไม่พอใจลดลงไป

ความรุนแรงเริ่มต้นขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากงานศพของนายเกรย์ ทำให้นางสเตฟานี่ รอว์ลิ่งส์-เบลค นายกเทศมนตรีบัลติมอร์ ประกาศที่จะเข้าควบคุมสถานการณ์ให้กลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมทั้งได้ร้องขอไปยังผู้ว่าการรัฐแมรีย์แลนด์ ให้อนุมัติประกาศภาวะฉุกเฉินในบัลติมอร์ ซึ่งกินระยะเวลา 1 สัปดาห์ และห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานในช่วงระหว่างเวลา 22.00 น. จนถึง 05.00 น.ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ขณะที่ผู้บัญชาการหน่วยเนชั่นแนลการ์ด ประกาศความพร้อมที่จะส่งกำลังพลจำนวน 5,000 นาย เข้ารักษาความสงบตามท้องถนนและพื้นที่ต่าง ๆ ของเมืองทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง