รมต.พาณิชย์เผยราคาวัตถุดิบลดแล้ว ย้ำอย่าอ้างค่าแรงเพื่อขึ้นราคาสินค้า

เศรษฐกิจ
14 พ.ค. 55
06:23
5
Logo Thai PBS
รมต.พาณิชย์เผยราคาวัตถุดิบลดแล้ว ย้ำอย่าอ้างค่าแรงเพื่อขึ้นราคาสินค้า

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไม่ต้องการให้นำเรื่องการขึ้นค่าแรงมาเป็นข้ออ้างในการขึ้นราคาสินค้า เพราะมีการปรับขึ้นค่าแรงเพียง 7 จังหวัด และราคาวัตถุดิบลดลงแล้ว

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า การสำรวจพื้นที่ตลาดหลายแห่งวานนี้ (13 พ.ค.) ราคาสินค้าอยู่ในภาวะปกติ แต่ราคาพืชผลการเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น เป็นไปตามฤดูกาล ซึ่งในขณะนี้ได้ปรับลดลงแล้ว และไม่ต้องการให้นำเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงมาเป็นข้ออ้างในการปรับขึ้นราคาสินค้า เพราะมีการปรับขึ้นค่าแรงเพียง 7 จังหวัด โดยในวันนี้(14 พ.ค.) จะเสนอให้ ครม.เห็นชอบในหลักการควบคุมราคาอาหารปรุงสำเร็จ 10 รายการ อาทิ ข้าวไข่เจียว ข้าวราดแกงและกับข้าว 1 อย่าง ก๋วยเตี๋ยว ขนมจีนน้ำยา ขณะเดียวกันจะเชิญบริษัทรายใหญ่ชี้แจงและขอความร่วมมือการตรึงราคาสินค้าภายใน 4 เดือน

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันตรงกันว่า ภายในเดือนนี้รัฐบาลจะเปิดสถานที่จำหน่ายสินค้าราคาถูกจำนวน 1,000 -2,000 แห่งทั่วประเทศ สำหรับสินค้าที่หมดเร็วเนื่องจากมีราคาถูกกว่าท้องตลาดร้อยละ 20 ส่วนสินค้าบางชนิดที่ราคาแพงนั้น ยอมรับว่ามีปัจจัยด้านการขนส่ง

สำหรับราคายางพาราที่ลดลง นายณัฐวุฒิ ยืนยันว่าจะเร่งแก้ปัญหาให้ราคาอยู่ที่ 120 บาทต่อกก.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง