ผู้ประกอบการร้านอาหาร ระบุควบคุมราคา"อาหารปรุงสำเร็จ" แก้ปัญหาปลายเหตุ

14 พ.ค. 55
14:48
10
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการร้านอาหาร ระบุควบคุมราคา"อาหารปรุงสำเร็จ" แก้ปัญหาปลายเหตุ

แม้ว่าวันนี้ (14 พ.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจะยังไม่มีการอนุมัติให้อาหารปรุงสำเร็จ เช่น อาหารตามสั่ง ข้าวราดแกง เป็นสินค้าควบคุมตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอและเห็นว่า เป็นเรื่องยากที่จะคุมราคาเพราะร้านที่มีความแตกต่างกัน ขณะที่เจ้าของร้านบางรายระบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาปลายเหตุ และเชื่อว่าจะไม่สามารถทำได้ เพราะความแตกต่างของต้นทุน

<"">
 
<"">

อาหารตามสั่ง,ก๋วยเตี๋ยว, ข้าวราดแกง เป็นหนึ่งใน 10 เมนูอาหารที่กระทรวงพาณิชย์นำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเป็นสินค้าที่ต้องควบคุมราคาจำหน่ายเพื่อหวังลดภาระค่าครองชีพของประชาชน โดยหากขึ้นเป็นบัญชีสินค้าควบคุมแล้ว และผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตาม จะมีโทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท ซึ่งค่อนข้างยากต่อการควบคุม เนื่องราคาจะเปลี่ยนไปตามสถานที่จำหน่าย

คณะรัฐมนตรีจึงสั่งให้กระทรวงพาณิชย์กลับไปทบทวน โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อาหารปรุงสำเร็จ แตกต่างจากสินค้าควบคุมประเภทอื่น ที่มีในบัญชีควบคุมแล้ว 42 รายการ โดยคำนวณต้นทุนที่ชัดเจนได้ ขณะที่อาหารปรุงสำเร็จมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องในการคิดราคา เช่น ค่าเช่าพื้นที่ และต้นทุนวัตถุดิบ ซึ่งแตกต่างกันไปตามแต่ละที่ ทำให้คณะรัฐมนตรีให้กระทรวงพาณิชย์กลับไปทำรายละเอียดเพื่อเสนอใหม่

ไทยพีบีเอสสำรวจความเห็นร้านขายอาหารตามสั่งและร้านข้าวราดแกงบางแห่งพบว่า ร้านอาหารบางแห่งยังขายเกินราคาแนะนำเพราะสาเหตุจากต้นทุนที่สูง

นางมยุรดา มงคลนัฎ แม่ค้าร้านขายข้าวแกงร้านนี้ ระบุว่า หากมีการควบคุมราคาจำหน่ายก็คงไม่สามารถปฎิบัติตามได้ เพราะค่าใช้จ่ายสูง ทั้งค่าแรง ค่าขนส่ง ราคาวัตถุดิบ เครื่องปรุงรส ที่ปรับตัวสูงขึ้น และขอให้กระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูแลพ่อค้าคนกลางที่มีการบวกกำไรมากเกินไปทำให้ราคาปลายทางสูง

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า หากมีการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวจริงจะทำให้เกิดปัญหาทำให้ผู้ค้าต้องลดปริมาณอาหารเพื่อขายในราคาควบคุมโดยเห็นว่าวิธีการนี้เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ตรงจุด

นายกสมาคมภัตตาคารไทยเห็นว่า สิ่งที่กระทรวงพาณิชย์น่าจะทำได้คือการสนับสนุนวัตถุดิบที่จำเป็นในราคาต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ เช่น ข้าวสาร เนื้อหมู เนื้อไก่ ไข่ไก่ ซึ่งจะช่วยให้ราคาอาหารถูกลงได้ ขณะที่อาหารในห้างสรรพสินค้าหากจะให้ราคาถูกลงจะต้องขอความร่วมมือให้ลดค่าเช่า ซึ่งจะช่วยสร้างความเป็นธรรมทั้งผู้ค้าและผู้บริโภค

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง