ชาวบ้านผิดหวังโครงการสินค้าราคาถูกของรัฐบาลเหตุสินค้าบางอย่างแพงกว่าท้องตลาด

ภูมิภาค
15 พ.ค. 55
01:51
19
Logo Thai PBS
ชาวบ้านผิดหวังโครงการสินค้าราคาถูกของรัฐบาลเหตุสินค้าบางอย่างแพงกว่าท้องตลาด

สินค้าหลายรายการโดยเฉพาะผักสด มีการปรับราคาสูงขึ้น ซึ่งผู้ค้าอ้างว่าเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนผิดหวังกับราคาสินค้าในโครงการจำหน่ายสินค้าของรัฐบาล มีราคาสูงกว่าตลาด

เจ้าหน้าที่เข้าชี้แจงสาเหตุที่สินค้าบางชนิดในโครงการสินค้าสหกรณ์ราคายุติธรรมของรัฐบาล มีราคาสูงกว่าตลาดจนถูกร้องเรียน ชาวบ้านบอกว่า ผิดหวัง เพราะราคาสินค้าส่วนใหญ่ใกล้เคียงกับที่ขายในร้านค้าทั่วไป

ร้านอาหารปรุงสำเร็จในตลาดบ้านอภัย เทศบาลเมืองน่าน หลายร้านยังไม่ปรับราคาขึ้น เนื่องจากไม่ต้องการผลักภาระให้กับผู้บริโภค และเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาต้นทุนที่สูงขึ้น ขณะที่ชาวบ้านมีการปรับตัว โดยเลือกซื้อสินค้าเท่าที่จำเป็น และเปลี่ยนจากการบริโภคเนื้อโค และสุกรเป็นการกินปลาที่มีราคาถูก

ส่วนที่ตลาดสุรนครเมืองใหม่ จังหวัดนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นศูนย์กลางค้าผัก และผลไม้ใหญ่ที่สุด ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่าผัก และผลไม้หลายชนิด มีราคาสูงขึ้น เช่น คะน้า เดิมกิโลกรัมละ 10 บาท ปรับเป็นกิโลกรัมละ 50 บาท ผักชีจากกิโลกรัมละ 50 บาท ปรับเป็นกิโลกรัมละ 150 บาท ผู้ค้า ระบุว่า สาเหตุมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทั้งร้อน และฝนตก ทำให้ปริมาณผักสดออกสู่ตลาดลดลงร้อยละ 30

เช่นเดียวกับที่ตลาดเกษตรสุวพันธ์ จังหวัดอ่างทอง ผักหลายชนิดปรับราคาขึ้น เช่น ถั่วฝักยาว ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 70 บาท จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบราคาสินค้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง