ผู้นำเยอรมัน-ฝรั่งเศสประกาศร่วมมือแก้วิกฤตเศรษฐกิจยุโรป

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 55
07:30
32
Logo Thai PBS
ผู้นำเยอรมัน-ฝรั่งเศสประกาศร่วมมือแก้วิกฤตเศรษฐกิจยุโรป

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสประกาศจะร่วมมือกับนายกรัฐมนตรีเยอรมนีแก้วิกฤตเศรษฐกิจในยุโรป โดยจะพยายามหาทางกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจให้มากขึ้น ท่ามกลางความหวาดหวั่นที่เพิ่มขึ้นทุกขณะ หลังจากที่ กรีซ ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่เพราะไม่สามารถถจัดตั้งรัฐบาลได้

เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังการสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี นายฟรองซัวร์ โอลอง เดินทางเยือนเยอรมนีเพื่อร่วมหารือกับนางอังเกล่า เมเคล นายกรัฐมนตรีเยอรมันนี เกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขวิกฤตหนี้สินยุโรปที่เยอรมนี และ ฝรั่งเศส เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงมาโดยตลอด แต่แนวนโยบายที่แตกต่างหลังการเปลี่ยนผู้นำฝรั่งเศสทำให้ทั้งสองประเทศต้องรีบหารือเพื่อป้องกันความสับสนในความร่วมมือในอนาคต

โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า จะร่วมมือกับผู้นำเยอรมนีในการแก้ไขปัญหา แต่ขณะเดียวกันต้องการเจรจาแนวปฏิบัติด้านการเงินที่ได้ตกลงมาก่อนหน้านี้เพื่อเพิ่มมิติเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งอาจรวมถึงการออกพันธบัตรยูโรซึ่งเป็นแนวคิดที่เยอรมนีปฏิเสธมาตลอด นอกจากนี้ นายโอลอง ยังต้องการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีโอกาสเสนอข้อเสนอของแต่ละชาติเข้าสู่การพิจารณา

โดยการหารือของผู้นำทั้งสองประเทศ เกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ความพยายามเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลกรีซล่มลง จนต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ในช่วงกลางเดือนหน้า และ มีโอกาสที่พรรคซิริเซีย ซึ่งต่อต้านนโยบายรัดเข็มจัดของอียู จะคว้าชัยชนะ ซึ่งหากรัฐบาลกรีซ ปฏิเสธปฏิบัติตามนโยบายรัดเข็มขัด หรือ เรียกร้องขอเจรจาเงื่อนไขใหม่ อาจนำไปสู่การขับ กรีซ ออกจากยูโรโซน

แต่ในการหารือของทั้งนายโอลอง และ นางเมเคล ต่างระบุตรงกันว่า ต้องการให้กรีซอยู่ในกลุ่มยูโรต่อไป เช่นเดียวกับชาวกรีกส่วนใหญ่ ซึ่งนางเมเคล ระบุว่า ทั้งเยอรมนีและฝรั่งเศส พร้อมจะศึกษามาตรการสร้างอัตราเติบโตทางเศรษฐกิจกรีซเพิ่มเติมและจะมีการจัดการหารือสุดยอดอย่างไม่เป็นทางการเกี่ยวกับประเด็นนี้ในวันที่ 23 พฤษภาคม

มีรายงานว่า การหารือของผู้นำทั้งสองคนเริ่มต้นช้ากว่ากำหนดถึงเกือบ 2 ชั่วโมง เนื่องจากเครื่องบินลำที่นายโอลองโดยสารมาเยอรมนี ถูกฟ้าผ่าขณะเดินทาง แม้ไม่มีใครบาดเจ็บ แต่ต้องกลับไปเปลี่ยนเครื่องบินลำใหม่ทำให้เดินทางถึงเยอรมนีล่าช้ากว่ากำหนดถึง 90 นาที แต่นายกรัฐมนตรีเยอรมนีมองว่า เหตุการณ์ที่เกิดกับเครื่องบินของประธานาธิบดีฝรั่งเศสเหมือนเป็นลางดี

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง