นักวิจัยไทยต่อยอดดินขาวเคโอลิน ช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร เคลือบไม้ผลเศรษฐกิจป้องกันควบคุมโรคและแมลงศัตรูพืช

Logo Thai PBS
นักวิจัยไทยต่อยอดดินขาวเคโอลิน ช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร เคลือบไม้ผลเศรษฐกิจป้องกันควบคุมโรคและแมลงศัตรูพืช

ปัญหาหนึ่งของเกษตรกรงชาวสวนมะม่วง มักจะพบเพลี้ยมาดูดกินน้ำเลี้ยงจากผิวผลของมะม่วง ที่ทำให้เกิดเชื้อราสาเหตุของโรคแอนแทรคโนส เกษตรกรจึงต้องใช้สารเคมีกำจัดเพื่อทำลายและป้องกันศัตรูพืช แต่เมื่อสารเคมีถูกตรวจพบมากเกินไปจะทำให้ไม่สามารถส่งผลไม้ออกไปจำหน่ายต่างประเทศได้ ล่าสุดพบว่าดินขาวเคโลอินสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้และยังช่วยเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

 ศ.นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้ให้สนับสนุนทุนวิจัยแก่ รศ.ดร.คณพล จุฑามณี และคณะจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขยายผลต่อยอดงานวิจัยเรื่องการพัฒนาดินขาวเคโอลินเป็นสารเคลือบผลเพื่อเพิ่มคุณภาพผลผลิต ควบคุมเพลี้ยไฟโรคแอนแทรกโนสและลดอาการกิ่งไหม้ในฤดูร้อนตลอดจนเพิ่มคุณภาพผลผลิตในไม้ผลเศรษฐกิจ โดยผลการศึกษา พบว่าดินขาวเคโอลินจาก อ.แม่ทะ จ.ลำปาง อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ และ อ.เมือง จ.ระนอง ให้ประสิทธิภาพลดความเข้มของแสงได้มากที่สุด โดยได้นำมาพัฒนาเป็นสารเคลือบใบและผลในมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้และแก้วมังกรทำให้มีการสังเคราะห์แสงสูงขึ้น มะม่วงสามารถนำสารอาหารที่ได้ไปใช้ในการเพิ่มผลผลิตได้มากขึ้น ให้ผลผลิตและมีน้ำหนักผลผลิตเพิ่มขึ้นช่วยให้ผิวมะม่วงในระยะสุกมีสีเหลืองเพิ่มขึ้นลดการเกิดโรคแอนแทรกโนส โรคราดำและลดอาการกิ่งไหม้บนผิวมะม่วงในระยะผลสุกได้อีกด้วย

   
<"">
  
<"">
ด้าน รศ.ดร.คณพล จุฑามณี ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิจัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  กล่าวว่าในงานวิจัยได้มีการนำดินขาวเคโอลิน ที่นำมาทดลองควบคุมการเกิดอาการใบไหม้ในช่วงฤดูร้อน และพบว่าช่วยลดการเข้าทำลายของโรคและแมลงบางชนิด โดยดินขาวเคโอลินจะเคลือบใบเป็นสีขาว และการป้องกันใบไหม้พบว่าผลไม่ที่ออกดอกและติดผลในฤดูร้อนมากๆ ลักษณะหนึ่งที่พบคือ ใบและผลไหม้ แต่เมื่อพ่นสารที่ได้จากดินขาวเคโอลิน พบว่าลดการไหม้และพืชดูดซึมสารอาหารได้มากขึ้น ป้องกันโรคพืชที่มากับน้ำฝนได้  นอกจากที่มีการทดลองสำเร็จในมะม่วงน้ำดอกไม้ แก้วมังกร สับปะรดแล้ว ยังมีพืชชนิดอื่นๆยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัย
                                         
<"">
          
 
 ทั้งมะม่วงและแก้วมังกร มูลค่าการส่งออกไปยังต่างประเทศและภายในประเทศนั้นอยู่ในอัตราที่สูง โดยเฉพาะการส่งออกไปต่างประเทศ ในปี 2554 พบว่ามีปริมาณเกือย 64 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นเงินมูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท/ปี  ส่วนแก้วมังกรแม้จะยังไม่เป็นที่ต้องการมากนักแต่ปัจจุบันทั้งภาครัฐและเอกชนก็สนับสนุนให้เป็นผลไม้เพื่อการส่งออก และเพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าการส่งออกขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติก็กำลังสนับสนุนการขยายผลการวิจัยไปยังพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นๆ เช่น องุ่น และยูคาลิตัส เพื่อเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่มีมาตรฐานสามารถส่งออกได้
 
เกษตรกรที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ รศ.ดร. คณพล จุฑามณี นักวิจัยเจ้าของผลงานดังกล่าว โทร.0-2562-5444 ในวันและเวลาราชการ
                                          
<"">
ดินขาวเคโอลิน คือ หินที่มีแร่ Kaolinite ในประเทศไทยพบใน จ.ลำปาง ระนอง อุตรดิตถ์ และปราจีนบุรี ซึ่งดินขาวเคโอลินเป็นสารที่ให้สีขาว มักใช้ในอุตสาหกรรมเซรามิก เครื่องสำอาง และยาสีฟัน  เมื่อนำดินขาวเคโอลิน มาผลิตให้อยู่ในรูปแบบสารละลาย แล้วพ่นกับพืช จะมีลักษณะเป็นฟีล์มบางๆ เคลือบต้น ใบ และผลได้ ป้องกันการเข้าทำลายของแมลง และการวางไข่ของเพลี้ย และมีผลต่อการสังเคราะห์แสง คือลดความเข้มของแสงที่พืชจะได้รับโดยตรง สะท้อนแสงได้ทำให้ลดความร้อนที่พืชจะได้รับ และนำสารอาหารจากกระบวนการสังเคราะห์แสงไปผลิตได้มาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง