สธ. เตรียมฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้กลุ่มเสี่ยง 1 มิ.ย.

สังคม
17 พ.ค. 55
04:00
13
Logo Thai PBS
สธ. เตรียมฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้กลุ่มเสี่ยง 1 มิ.ย.

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมจัดซื้อวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ 3 ล้าน 5 แสน 5 หมื่นล้านโดส เพื่อฉีดให้กลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ หลังพบว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพสามารถป้องกันและลดอัตราการป่วยได้ถึงร้อยละ 70

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ให้กับประชาชน โดยกระทรวงจะจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ชนิดรวมป้องกันได้ 3 สายพันธุ์ คือ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 หรือไวรัสไข้หวัด 2009 ชนิดเอ เอช 3 เอ็น 2 และชนิดบี จำนวน 3.55 ล้านโดส เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 1 ล้านโดส เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มเสี่ยงมากขึ้น ใน 6 กลุ่มเสี่ยง ทั้งหญิงตั้งครรภ์อายุ 4 เดือนขึ้นไป จากเดิมที่กำหนดฉีดให้กลุ่มหญิงตั้งครรภ์อายุ 7 เดือน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกัน และลดอัตราการเสียชีวิตให้น้อยลง กลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี คนชราอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง และคนพิการที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ซึ่งจัดเตรียมวัคซีนให้ไว้ 3.1 ล้านโดส ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ จัดเตรียมไว้ให้ 450,000 โดส

ขณะที่ นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ พบว่า ร้อยละ 70 ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่น้อยลง ร้อยละ 20 ยังมีอัตราการป่วยเหมือนเดิม ร้อยละ 5 -10 มีอัตราการป่วยมากขึ้น แต่การป้องกันไม่ได้ขึ้นอยู่กับการฉีดวัคซีนเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ขึ้นอยู่กับการดูแลสุขภาพร่างกายและสุขอนามัยของผู้ป่วยด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง