กรมปศุสัตว์จัดงาน “วันดื่มนมโลก” 1 มิ.ย.นี้ แนะประชาชนดื่มนมโคแท้ลดความเสี่ยงกระดูกพรุน

สังคม
17 พ.ค. 55
06:18
37
Logo Thai PBS
กรมปศุสัตว์จัดงาน “วันดื่มนมโลก” 1 มิ.ย.นี้ แนะประชาชนดื่มนมโคแท้ลดความเสี่ยงกระดูกพรุน

กรมปศุสัตว์ร่วมกับองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ และองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) จัดกิจกรรมวันดื่มนมโลก 1 มิ.ย.นี้ ด้านรองผู้อำนวยการอ.ส.ค. แนะให้ประชาชนหันมาดื่มนมโคแท้ ช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนและเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมไทยด้วย

สำหรับกิจกรรมช่วงเช้าวันที่ 1 มิ.ย. 2555 นายทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมคณะผู้จัดงานและผู้แทนของเด็กไทยจะเข้าพบนายกรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาลเพื่อรายงานวัตถุประสงค์และรายละเอียดของกิจกรรม และตั้งแต่เวลา 11.00 - 20.00 น. จะมีกิจกรรมรณรงค์ดื่มนม ณ ลานกิจกรรมดิจิตอลเกตเวย์ สยามสแควร์ ประกอบด้วยนิทรรศการให้ความรู้คุณประโยชน์ของการดื่มนมโคสดแท้, การสาธิตการทำไอศกรีมจากนมรูปแบบต่างๆ, การแสดงบอลลูนแมน และD-Dance เพื่อแสดงถึงความแข็งแรง ตลอดจนการเปิดผลิตภัณฑ์จากนมหลากหลายชนิดให้ผู้เข้าชมงานได้ดื่มฟรี อาทิ นมสด ไอศกรีมโยเกิร์ต และเนยแข็ง เป็นต้น

นายทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่าประเทศไทยผลิตน้ำนมดิบได้มากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แต่คนไทยมีอัตราการดื่มนมเฉลี่ยเพียง 14 ลิตรต่อคนต่อปี ขณะที่อัตราบริโภคนมโดยเฉลี่ยของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ที่ 60 ลิตรต่อคนต่อปี และอัตราการดื่มนมทั่วโลกอยู่ที่ 103.9 ลิตรต่อคนต่อปี ดังนั้นจึงจัดกิจกรรมวันดื่มนมโลกเพื่อกระตุ้นให้คนไทยหันมาดื่มนมเพื่อสุขภาพมากขึ้น โดยเน้นการให้ความรู้และกระตุ้นการสร้างนิสัยรักการดื่มนมในทุกเพศทุกวัย

จากผลการศึกษาด้วยการนำนมโคสดแท้100% นมปรุงแต่งรสหวาน และนมเปรี้ยวในปริมาณ 100 มก. มาเปรียบเทียบคุณค่าทางสารอาหารจะพบว่านมโคสดแท้ 100% ให้สารอาหารสูงสุด เช่น คุณค่าด้านแคลเซียม นมโคสดแท้ 135 มก. นมหวาน 120 มก. นมเปรี้ยว 70 มก. ด้านโปรตีน นมโคสดแท้ 3.3 กรัม นมหวาน 2.3 กรัม นมเปรี้ยว 1.3 กรัม ส่วนวิตามินเอ นมโคสดแท้ 71 ไมโครกรัม นมหวาน 38 ไมโครกรัม และนมเปรี้ยว 17 ไมโครกรัม ผลดังกล่าวทำให้วิเคราะห์ได้ว่านมหวานและนมเปรี้ยวนั้นจะทำให้เด็กอ้วนได้มากกว่า นอกจากนี้นมสดรสธรรมชาติยังเป็นอาหารที่สร้างความแข็งแรงให้กับฟัน ซึ่งหากเติมน้ำตาลเป็นนมหวาน เด็กจะเสี่ยงเป็นโรคฟันผุมากกว่าเด็กที่ดื่มนมจืดถึง 2-3 เท่า

ด้านนายนพดล ตันวิเชียร รองผู้อำนวยการทำการแทนผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการ โคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) กล่าวว่า การดื่มนมโดยเฉพาะนมโคสดแท้ 100% นอกจากจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ดื่มแล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือและส่งเสริมอาชีพให้กับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศให้สามารถขายน้ำนมดิบได้มากขึ้น ตลอดจนช่วยผลักดันการสร้างช่องทางใหม่ในการทำธุรกิจโคนมและน้ำนมสดอีกทางหนึ่งด้วย จึงเชิญชวนคนไทยหันมาบริโภคนมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้รักสุขภาพที่ไม่มีเวลารับประทานอาหารเช้า นมสดสามารถเป็นทางเลือกทางหนึ่งที่สามารถบริโภคได้ เนื่องจากมีสารอาหารที่ครบถ้วนอย่างสมบูรณ์ เหมาะกับสภาพร่างกายที่สามารถนำประโยชน์ไปใช้ได้ทันที ที่สำคัญคนที่ดื่มนมต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอยังช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ซึ่งกำลังเป็นโรคที่คุกคามประชากรทั่วโลก โดยโรคนี้มีผลกระทบต่อผู้หญิง 1ใน3 คน และผู้ชาย 1ใน5 คนทั่วโลกที่มีอายุ 50 ปีอีกด้วย

ทั้งนี้องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ เอฟเอโอ กำหนดให้วันที่ 1 มิ.ย. ของทุกปี เป็น "วันดื่มนมโลก" เพื่อให้ประเทศต่างๆร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการบริโภคนม ด้วยการให้ความรู้ในเรื่องคุณประโยชน์ของนมแก่ประชาชน โดยปัจจุบันกว่า 35 ประเทศทั่วโลกได้มีการจัดกิจกรรมวันดื่มนมโลก อาทิ จีน อินเดีย เวียดนาม อังกฤษ ออสเตรเลีย สวีเดนและเดนมาร์ก ฯลฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง