รัฐบาลจีนเตรียมออกหนังสือเดินทางให้ "เฉิน กวงเฉิน"

ต่างประเทศ
17 พ.ค. 55
09:21
4
Logo Thai PBS
รัฐบาลจีนเตรียมออกหนังสือเดินทางให้ "เฉิน กวงเฉิน"

รัฐบาลจีนเตรียมออกหนังสือเดินทางให้นักเคลื่อนไหวผู้พิการทางสายตาภาย 15 วัน หลังจากที่นักเคลื่อนไหวรายนี้หนีเข้าไปในสถานทูตสหรัฐเพื่อขอความช่วยเหลือ โดยอ้างว่าเขาและครอบครัวถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนทำร้ายร่างกาย

นายเฉิน กวงเฉิน นักเคลื่อนไหวผู้พิการทางสายตาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพีว่าเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ทางการจีนได้มาพบเขากับครอบครัว และให้พวกเขากรอกเอกสารเพื่อขอทำหนังสือเดินทางแบบ 3 คน พ่อแม่ลูก โดยจะได้รับหนังสือเดินทางภายใน 15 วัน

ซึ่งการที่ทางการจีนยอมให้ครอบครัวของนายเฉินยื่นเรื่องทำหนังสือเดินทาง ถือเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่านายเฉินและครอบครัวอาจจะได้เดินทางไปสหรัฐ ตามที่เขาเคยร้องขอไว้ก่อนหน้านี้ 

นอกเหนือจากเรื่องหนังสือเดินทางแล้ว เจ้าหน้าที่จีนยังรับปากว่า จะสอบสวนกรณีทหลานชายของนายเฉิน ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม ซึ่งนายเฉินเชื่อว่าเป็นการใส่ความเพื่อแก้แค้น ที่หลานชายช่วยให้เขาหนีออกจากที่พักได้สำเร็จ

ก่อนหน้านี้นายเฉินกล่าวหาว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐได้ทำร้ายร่างกายเขาและภรรยา ในช่วงที่ถูกกักบริเวณในบ้านพัก จนทำให้เขาต้องหลบหนี เพื่อขอความช่วยเหลือจากสถานทูตสหรัฐในกรุงปักกิ่ง และได้อาศัยในสถานทูตนาน 6 วัน 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง