จนท.เร่งแก้ไขระบบออนไลน์ทะเบียนราษฎร์ล่ม คาดการณ์18 มิ.ย.ใช้งานได้ปกติ

สังคม
17 พ.ค. 55
09:23
27
Logo Thai PBS
จนท.เร่งแก้ไขระบบออนไลน์ทะเบียนราษฎร์ล่ม คาดการณ์18 มิ.ย.ใช้งานได้ปกติ

เจ้าหน้าที่สำนักทะเบียนราษฎร์เร่งแก้ไขบริการออนไลน์ฐานข้อมูลบุคคลทั่วประเทศที่เกิดความขัดข้อง โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถใช้งานได้ปกติในวันที่18 มิ.ย. ด้านรมว.ไอซีทียืนยันว่า กรณีระบบฐานข้อมูลด้านทะเบียนล่มในวันที่17 พ.ค. ไม่มีความเกี่ยวข้องกับระบบดาวเทียมแต่อย่างใด

จากเหตุระบบเครือข่ายออนไลน์ในการให้บริการทะเบียนราษฎร์ ของสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง เกิดเหตุขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถให้บริการฐานข้อมูลบุคคลได้ทั่วประเทศ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่สามารถแก้ไขระบบดังกล่าวได้ ด้านเจ้าหน้าที่สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง แจ้งว่า จะสามารถแก้ไขระบบฐานข้อมูลบุคคลได้ภายในเวลา 24.00 น.ในวันเดียวกันนี้ และน่าจะให้บริการได้ตามปกติในวันที่ 18 พ.ค.นี้

น.อ.อนุดิษฐ์  นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ไทยพีบีเอสว่า กรณีระบบฐานข้อมูลด้านทะเบียนล่มทั่วประเทศวันที่ 17 พ.ค. เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.  ทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการด้านทะเบียน เช่น ทำบัตรประจำตัวประชาชน หรือย้ายทะเบียนบ้าน ไม่สามารถดำเนินการได้ เป็นความผิดพลาดของระบบฐานข้อมูลภายในกรมการปกครอง ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับระบบดาวเทียมแต่อย่างใด แต่เป็นระบบเซิร์ฟเวอร์ของสำนักทะเบียนฯ ซึ่งขณะนี้ดาวเทียมทุกดวงที่เชื่อมโยงกับระบบการสื่อสารของไทยยังใช้งานได้ตามปกติ

ด้านเจ้าหน้าที่ปกครองที่ว่าการอำเภอเมืองอุบลราชธานี กล่าวว่าระบบเข้าไม่ได้ตั้งแต่เปิดทำการ เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. แต่ยังมีประชาชนเข้ามาใช้บริการอยู่ ซึ่งทางอำเภอฯไม่สามารถให้บริการได้ โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งปัญหาให้ประชาชนทราบแล้ว โดยติดป้ายไว้ด้านหน้าและรับเรื่องไว้ โดยให้หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อกลับหากระบบกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานครเขต 1 (ถ.เสาชิงช้า) เผยว่า ระบบข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ใช้การไม่ได้เนื่องจากระบบเนตเวิร์คล่ม ไม่ได้เป็นเพราะระบบดาวเทียม ขณะนี้เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุและดำเนินการแก้ไขอยู่ คาดว่าจะสามารถใช้งานได้ปกติในวันที่18 พ.ค.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง