คาด "งานทะเบียนราษฎร์" กลับมาบริการปกติพรุ่งนี้ หลังวันนี้ระบบล่มทั้งประเทศ

ภูมิภาค
17 พ.ค. 55
12:06
24
Logo Thai PBS
คาด "งานทะเบียนราษฎร์" กลับมาบริการปกติพรุ่งนี้ หลังวันนี้ระบบล่มทั้งประเทศ

บรรยากาศการให้บริการเกี่ยวกับงานทะเบียนราษฎร์ ในแต่ละอำเภอทั่วประเทศ ต้องหยุดชะงักตลอดทั้งวัน เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์ ฐานข้อมูลทะเบียนราษฏรส่วนกลางเกิดการขัดข้อง

เจ้าหน้าที่สำนักทะเบียน อำเภอเมืองอุดรธานี นำป้ายข้อความที่ระบุว่า "ระบบขัดข้อง" มาติดไว้ที่หน้าประตูทางเข้า เพื่อแจ้งให้ประชาชนที่เดินทางมาติดต่อราชการได้รับทราบ หลังระบบเซิร์ฟเวอร์กลาง ของสำนักทะเบียนราษฎร์ขัดข้อง ตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 17 พ.ค. ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเปิดให้บริการทำบัตรประจำตัวประชาชน รวมทั้งรับแจ้งย้ายทะเบียนบ้านได้ บรรยากาศจึงเป็นไปอย่างเงียบเหงา

ด้านบรรยากาศที่งานทะเบียนราษฎร์ เทศบาลนครเชียงใหม่ ก็เป็นไปอย่างเงียบเหงาไม่แตกต่างกัน เจ้าหน้าที่ต้องคอยชี้แจงประชาชนที่ยังทยอยเข้ามาติดต่องานทะเบียนราษฎร์ โดยทำได้เพียงรับเรื่อง รวบรวมเอกสาร และ จัดคิวนัดหมายภายหลัง แต่ไม่สามารถกำหนดเวลาที่แน่นอนได้ เนื่องจากเป็นการขัดข้องทั้งระบบทั่วประเทศ ขณะเดียวกันสำนักทะเบียนอำเภอวารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ที่ตลอดทั้งวันต้องปิดให้บริการงานทะเบียนราษฎร์ เจ้าหน้าที่บอกว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างการแก้ไขจากส่วนกลาง โดยคาดว่า จะสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติในวันที่ 18 พ.ค.

ขณะที่กระทรวงไอซีที ระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความผิดพลาดของระบบฐานข้อมูลภายในกรมการปกครอง ไม่เกี่ยวกับระบบการทำงานของดาวเทียม ซึ่งขณะนี้ดาวเทียมทุกดวงยังเชื่อมโยงกับระบบการสื่อสารได้ตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง