กระแสต่อต้านชาวต่างชาติในสิงคโปร์

ต่างประเทศ
17 พ.ค. 55
15:09
10
Logo Thai PBS
กระแสต่อต้านชาวต่างชาติในสิงคโปร์

ในการเลือกตั้งสิงคโปร์เมื่อปีที่แล้วประเด็นเรื่องคนต่างชาติที่เข้ามาทำงานเป็นจำนวนมากจนทำให้คนสิงคโปร์บ่นว่ามาแย่งงาน ทำให้ขนส่งสาธารณะแออัดเป็นหนึ่งในประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านนำมาหาเสียงว่าควรจะมีการควบคุมเรื่องนี้หรือไม่ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไปนี้ดูเหมือนว่าจะทำให้กระแสต่อต้านชาวต่างชาติในสิงคโปร์รุนแรงขึ้น

เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ที่มีคนจีนขับวิ่งฝ่าไฟแดงไปชนรถแท็กซี่ที่วิ่งออกมาทำให้คนในรถทั้ง 2 คันทั้งหมดเสียชีวิตโดยมีการบันทึกภาพนาทีที่เกิดเหตุไว้ได้ และมีการโพสต์บนเว็บไซต์ยูทูบจนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสิงคโปร์จนทางการจีนต้องออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ แต่แทบไม่มีผลต่อการแสดงความเห็นในอินเทอร์เน็ตของชาวสิงคโปร์ซึ่งรู้สึกต่อต้านชาวต่างชาติ

ส่วนภาพวิดีโอที่ถ่ายจากกล้อง ซึ่งติดตั้งในแท็กซี่คันหนึ่งสามารถบันทึกภาพขณะที่แท็กซี่อีกคันกำลังวิ่งข้ามสี่แยกหลังสัญญาณไฟจราจรเปลี่ยนเป็นสีเขียว หลังจากนั้นไม่กี่วินาทีรถเฟอรารี่ซึ่งขับขี่มาด้วยความเร็วสูงได้พุ่งชนรถแท็กซี่อย่างจัง ทำให้คนขับรถทั้ง 2 คัน และผู้โดยสารสตรีชาวญี่ปุ่นในรถแท็กซี่ เสียชีวิตทั้งหมด โดยคนขับรถเฟอรารี่เป็นชายชาวจีนวัย 31 ปี ทำงานเป็นที่ปรึกษาทางการเงินในสิงคโปร์ อุบัติเหตุนี้เกิดขึ้นในช่วงเช้ามืดของวันเสาร์ที่ผ่านมาโดยคลิปเหตุการณ์ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ยูทูบจนถึงช่วงบ่ายวันนี้มีคนเข้ามาชมกว่า 1.27 ล้านครั้ง

ขณะที่ชาวจีนซึ่งอาศัยอยู่ในสิงคโปร์ถูกวิจารณ์อย่างรุนแรง โดยมีชาวสิงคโปร์แสดงความเห็นในอินเทอร์เน็ตว่าไม่ต้องการให้คนจีนจากแผ่นดินใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ พวกเขาควรกลับไปอยู่ประเทศจีน ปัจจุบัน มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่ในสิงคโปร์ประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์ทั้งหมด 5.2 ล้านคน และชาวสิงคโปร์บางส่วนกล่าวหาว่าการเข้ามาของชาวต่างชาติเหล่านี้ทำให้ค่าครองชีพในประเทศสูงขึ้น แย่งงาน และทำให้ขนส่งสาธารณะแออัด พวกเขาจึงนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเป็นเหตุผลในการโจมตีตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

หลังเกิดเหตุ สถานทูตจีนได้ออกแถลงการณ์ซึ่งตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์สเตรทไทม์ แสดงถึงความเสียใจต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และเรียกร้องพลเมืองชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์เคารพในชีวิต ทรัพย์สิน และความปลอดภัยของตัวเอง และผู้อื่น ปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎเกณฑ์ต่างๆ อย่างเคร่งครัด และใช้ชีวิตอย่างรับผิดชอบ และสง่างาม แต่การออกแถลงการณ์นี้ไม่ได้มีผลในการช่วยลดการวิจารณ์คนจีนที่อาศัยอยู่ในสิงคโปร์มากนัก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง