เปิดม่านคานส์ครั้งที่ 65

Logo Thai PBS
เปิดม่านคานส์ครั้งที่ 65

จัดมาครบรอบปีที่ 65 แล้ว สีสันของการจัดเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปีนี้ยังคงเป็นที่จับตาเช่นเดิม โดยปีนี้เป็นการชิงชัยระหว่างหนังจากฝั่งฮอลลีวูด และการกลับมาของยอดผู้กำกับซึ่งล้วนเป็นผู้เคยคว้าปาล์มทองคำมาแล้ว

การเฉิดฉายของเหล่าคนดังบนพรมแดงหน้าอาคาร Palais des Festivals ในเมืองคานส์คือสีสันของการเปิดตัวเทศกาลภาพยนตร์ที่โด่งดังที่สุดในโลก แต่ผู้ที่ขโมยซีนในปีนี้กลับเป็นความพยายามขี่อูฐไปช็อปปิ้งในเมืองคานส์ของนายพลอลาดีน ผู้นำเผด็จจาก The Dictator หนังใหม่ของดาวตลก ซาช่า บารอน โคเฮน ที่แม้จะไม่มีกำหนดฉายในงาน แต่ขอใช้เทศกาลที่คนสนใจทั่วโลกโปรโมทผลงานไปในตัว

ดาวเด่นของคานส์ปีนี้มีทั้ง Moonrise Kingdom ผลงานรวมนักแสดงชื่อดังของผู้กำกับ เวส แอนเดอร์สัน ที่ได้รับเลือกเป็นหนังเปิดเทศกาล รวมถึงการส่งหนังชิงปาล์มทองคำพร้อมกันของคู่รักจากทไวไลท์ ซากะ ทั้ง โรเบิร์ต แพ็ตตินสัน ก็ส่งหนังชิงปาล์มจากบททายาทเศรษฐีพันล้านที่เดินทางเพื่อซึมซับชีวิตในสหัสวรรษใหม่ในรถลีมูนซีนในเรื่อง Cosmopolis ขณะที่คริสเตน สจ๊วร์ตก็แสดงนำใน On the Road หนังที่วงการตั้งตารอมากที่สุด กับครั้งแรกในการดัดแปลงวรรณกรรมชั้นยอดของยุค Beat Generation ที่วัยรุ่นเริ่มใฝ่หาอิสรภาพจนเป็นที่มาของกระแสบุบผาชนในยุค 60

ปีนี้ยังมีตัวแทนฝั่งอเมริกาเข้าชิงปาล์มทองคำอย่างล้นหลามทั้ง Lawless ของ ไชอา ลาบัป เรื่องราวการค้าเหล้าในสมัยที่สุราเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ผลงาน 2 เรื่องของ แม็ทธิว แม็คคอนนาเฮย์ ใน Mud และ The Paperboy และการชิงปาล์มอีกครั้งของ แบรด พิตต์ ในบทผู้สอบสวนการปล้นในวงการพนันจากเรื่อง Killing Them Softly โดย เธียร์รี เฟร์โมซ์ ประธานจัดการงานกล่าวว่า แม้หลายเรื่องจะถ่ายทำและแสดงโดยดาราจากอเมริกา แต่ผู้กำกับของผลงานเหล่านั้นก็มาจากหลากหลายประเทศทั้งแคนาดา, ออสเตรเลีย และบราซิล

แต่กระแสที่แรงไม่แพ้กันคือการคืนเวทีของอดีตผู้คว้าปาล์มทองคำทั้ง ไมเคิล เฮเนเก้ ผู้กำกับออสเตรียในผลงานชีวิตคู่รักวัยเกษียณจาก Love, เคน โลช จากไอร์แลนด์ที่เข้าชิงจาก The Angels' Share เรื่องของพ่อผู้กลับตัวด้วยการเริ่มต้นธุรกิจโรงกลั่นวิสกี้, แอบบาส เคยรอสตามี ตำนานผู้กำกับจากอิหร่าน ที่ส่งเรื่องราวหญิงสาวที่หาทุนเรียนจากการเป็นโสเภณีใน Like Someone in Love และ Beyond the Hills ผลงานของ คริสเตียน มุนจิอู ผู้กำกับโรมาเนีย ผู้ชนะปาล์มทองคำจากปี 2007

โดยผลงานทั้ง 22 เรื่องที่ชิงชัยปาล์มทองคำในปีนี้ จะถูกตัดสินโดยคณะกรรมการซึ่งประกอบไปด้วยคนดังจากหลากหลายอาชีพในวงการภาพยนตร์ ทั้ง แนนนี โมเรตติ ผู้กำกับชาวอิตาเลียนประธานตัดสินของปีนี้ รวมถึงอเล็กซานเดอร์ เพย์น ผู้กำกับดังจาก The Descendants นักแสดงดังอย่าง ยูวาน แม็กเกรเกอร์ และ ไดแอน ครูเกอร์ รวมถึงยอดดีไซเนอร์ ฌอง ปอล โกติเยร์ ที่เคยออกแบบเครื่องแต่งกายในหนังยุโรปหลายเรื่อง ที่จะร่วมตัดสินว่าผลงานเรื่องใดจะเหมาะสมสำหรับปาล์มทองคำที่จะประกาศผลในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง