สหรัฐฯ จะระงับคว่ำบาตรการลงทุนในพม่าตอบแทนพม่าปฏิรูปประเทศเป็นประชาธิปไตย

ต่างประเทศ
18 พ.ค. 55
03:47
20
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ จะระงับคว่ำบาตรการลงทุนในพม่าตอบแทนพม่าปฏิรูปประเทศเป็นประชาธิปไตย

ด้านความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับพม่า ดีขึ้น ล่าสุดสหรัฐฯ ประกาศจะระงับมาตรการคว่ำบาตรการลงทุนในพม่าเพื่อตอบแทนที่พม่าปฎิรูปประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย

นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงข่าวร่วมกับ นายวันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศพม่าในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. โดยระบุว่า สหรัฐฯ จะระงับมาตรการคว่ำบารตที่ห้ามชาวอเมริกันเข้าไปลงทุนในพม่า เพื่อตอบแทนที่พม่าปฎิรูปประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย แต่นางฮิลลารี่ เน้นย้ำว่าสหรัฐฯ จะคงกฎหมายการคว่ำบาตรกับพม่าต่อไป เพื่อเป็นหลักประกันว่าพม่าจะไม่กลับลำ

นางฮิลลารี่เปิดเผยว่า สหรัฐฯ จะออกใบอนุญาตทั่วไปเพื่อเปิดทางให้ชาวอเมริกันเข้าไปลงทุนในภาคธุรกิจของพม่าได้ ขณะที่บริษัทพลังงาน บริษัทเหมืองแร่ และบริษัทการเงินของสหรัฐฯ จะสามารถเข้าไปหาช่องทางทางธรุกิจในพม่าได้อย่างเสรี

นางฮิลลารี ยังย้ำอีกว่า สหรัฐฯ จะคงมาตรการคว่ำบาตรการค้าอาวุธกับพม่าต่อไปและ เตือนให้รัฐบาลพลเรือนของพม่าเร่งยุติการเข้าไปมีบทบาทครอบงำกองทัพ ส่วนในเรื่องการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำพม่านั้น นางฮิลลารี่เผยว่า จะมีการเสนอชื่อให้นายดีเรค มิทเชลล์ ผู้ประสานงานด้านนโยบายพม่าของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ รับหน้าที่ดังกล่าว

ทั้งนี้นายวันนา หม่อง ลวิน เป็นรัฐมนตรีของพม่าที่เดินทางเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ในขณะความสัมพันธ์ระหว่างทั้่งสองประเทศกลับมาแน่นแฟ้นอย่างรวดเร็ว หลังพม่าปฏิรูปประเทศอย่างจริงจัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง