ระบบทะเบียนราษฎร์ใช้งานได้บางส่วน

สังคม
18 พ.ค. 55
06:47
62
Logo Thai PBS
ระบบทะเบียนราษฎร์ใช้งานได้บางส่วน

กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เผยขณะนี้สามารถแก้ปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎรได้แล้ว ในวันนี้ (18 พ.ค.) ตั้งแต่เวลา 07.00 น. แต่บางพื้นที่พบว่าระบบยังขัดข้องและใช้งานได้จริงในเวลาประมาณ 09.00น.

นายสถาพร ศิริภักดี รองอธิบดีกรมการปกครอง กล่าวถึงความคืบหน้าในการซ่อมแซมระบบคอมพิวเตอร์ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ล่มทั่วประเทศว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถสำรองข้อมูลทั้งหมดเสร็จแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) เวลา 24.00 น. และสามารถเชื่อมโยงข้อมูลจากศูนย์ภาคที่เป็นแม่ข่ายหลัก ไปยังศูนย์ย่อยต่างๆ ทั่วประเทศได้เป็นผลสำเร็จ ในวันนี้ เวลาประมาณ 07.00 น. ส่วนสาเหตุเกิดจากชุดเมนบอร์ดที่มีการใช้งานมาตั้งแต่ปี 2546 ซึ่งตามปกติถือว่าเลยอายุการใช้งานไปนานแล้ว แม้จะจัดซื้อชุดเมนบอร์ดชุดใหม่มาติดแทน ตั้งแต่ปี 2553 แต่ติดเงื่อนไขเรื่องข้อกฎหมาย จึงยังไม่สามารถใช้งานเมนบอร์ดชุดใหม่ได้

ขณะที่ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา กว่า 100 คน นั่งรอรับบริการจากที่ว่าการอำเภอเมือง ตั้งแต่ช่วงเช้า หลัง เมื่อวานนี้ ระบบคอมพิวเตอร์ฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ล่มทั่วประเทศ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถให้บริการทำบัตรประชาชน แจ้งเกิด แจ้งตาย และหนังสือเดินทางได้ โดยช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ยังพบว่าระบบยังขัดข้องและใช้งานได้เวลาประมาณ 09.45 น. 

ส่วนสำนักทะเบียนอำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี มีประชาชนมารอทำบัตรประจำตัวประชาชนและทะเบียนบ้านตั้งแต่ช่วงเช้า และบางส่วนต้องทยอยกลับ เพราะเจ้าหน้าที่แจ้งว่าระบบยังคงมีปัญหา ก่อนจะใช้งานได้ในเวลาประมาณ 09.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นเพราะระบบเซิร์ฟเวอร์กลางยังไม่เสถียร คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะเปิดบริการได้ตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง