กกต.ยืนยันวินิจฉัยคุณสมบัติ "จตุพร"สมัคร ส.ส.โดยสุจริต หลังวันนี้ศาลรธน.ชี้พ้นสภาพ

การเมือง
18 พ.ค. 55
11:52
14
Logo Thai PBS
กกต.ยืนยันวินิจฉัยคุณสมบัติ "จตุพร"สมัคร ส.ส.โดยสุจริต หลังวันนี้ศาลรธน.ชี้พ้นสภาพ

กกต.ยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบกรณีที่ศาลรัธรรมนูญวินิจฉัยให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ พ้นจากการเป็น ส.ส. พรรคเพื่อไทย จากการที่นายจตุพร ขาดคุณสมบัติเป็นสมาชิกพรรค ขณะที่นายกรัฐมนตรีไม่ปิดกั้นนายจตุพร อาจจะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในอนาคต

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทยว่า จะต้องมีการหารือในส่วนของทีมกฎหมายว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนความเหมาะสมของนายจตุพรที่อาจจะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีนั้น เป็นเรื่องที่จะต้องพิจารณาโดยไม่มีการปิดกั้น

ขณะที่นายจตุพรกล่าวยอมรับผลการวินิจฉัยของศาล โดยระบุว่า เตรียมใจมาตั้งแต่ต้นแล้วส่วนการที่จะรับตำแหน่งใด ๆ หลังจากนี้ขอให้เป็นเรื่องของอนาคต เบื้องต้นจะสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยก่อน

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ระบุว่า ขอให้กลุ่ม นปช. ที่ไม่พอใจคำวินิจฉัยศาล ยุติการเคลื่อนไหวใด ๆ โดยให้ใช้สติและความอดทนและวิจารณญาณพร้อมกับให้กำลังใจนายจตุพร ในการทำงานทางการเมืองร่วมกับกลุ่ม นปช. และพรรคเพื่อไทยต่อไป

ก่อนหน้านี้ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7 : 1 วินิจฉัยให้นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย สิ้นสุดสถานภาพสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 / 4 ประกอบมาตรา 101 ( 3) เนื่องจากขณะเลือกตั้งถูกคุมขัง ซึ่งเป็นข้อบัญญัติของคุณสมบัติต้องห้ามการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ทำให้นายจตุพร สิ้นสุดสมาชิกภาพของพรรคเพื่อไทย ส่งผลต่อเนื่องถึงสถานภาพการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ด้วย

 
นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยืนยันว่า กรณีนี้ กกต.ไม่จำเป็นจะต้องรับผิดชอบต่อเรื่องที่ให้นายจตุพร ลงสมัครเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 7 ทั้งที่ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากที่ผ่านมา กกต.ทำหน้าที่และวินิจฉัยอย่างสุจริตแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง