"สหรัฐ" ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรพม่า กระตุ้นปฎิรูปการเมืองต่อเนื่อง

ต่างประเทศ
18 พ.ค. 55
14:56
12
Logo Thai PBS
"สหรัฐ" ผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรพม่า กระตุ้นปฎิรูปการเมืองต่อเนื่อง

สหรัฐฯและพม่า กำลังจะเปิดหน้าศักราชใหม่ในความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ หลังจากที่นายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีของสหรัฐฯผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรด้านการลงทุนในพม่า รวมทั้งแต่งตั้งเอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำพม่าคนแรกในรอบ 22 ปี เพื่อแสดงถึงการตอบรับการปฏิรูปที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในพม่า

แต่ดูเหมือนว่าการผ่อนปรนการคว่ำบาตรของสหรัฐฯจะไม่ได้รับการตอบรับอย่างยินดีเท่าใดนักจากบรรดานักสิทธิมนุษยชน และกลุ่มผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า เพราะเห็นว่ายังเร็วเกินไป และอาจเป็นการส่งสัญญาณผิด ๆ ต่อรัฐบาลพม่าว่า การปฏิรูปที่ผ่านมาเพียงพอแล้ว

นายสุนัย ผาสุข ที่ปรึกษาองค์การฮิวแมนไรท์ วอทช์ ภูมิภาคเอเชีย ซึ่งจับตาพัฒนาการในพม่ามาโดยตลอด มองว่าสหรัฐฯควรจะระมัดระวังในการดำเนินนโยบายในรูปแบบใหม่ต่อพม่า และเรียกร้องให้พิจารณาผ่อนปรนการคว่ำบาตรอย่างสอดคล้องกับความเป็นจริงในพม่า โดยจะต้องค่อยเป็นค่อยไปและมีเงื่อนไข ให้สอดคล้องกับพัฒนาการของรัฐบาลพม่าที่มีต่อความต้องนานาชาติ

เช่นเดียวกับนายโซอ่อง รองเลขาธิการ Forum for Democrycy ในพม่า ที่มองว่าการ ผ่อนปรนการคว่ำบาตรครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง เพราะจะเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดๆ ต่อรัฐบาลพม่า ว่าการปฏิรูปที่ผ่านมาเป็นความพยายามที่เพียงพอแล้ว

ปัญหาที่องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนซึ่งติดตามปัญหาในพม่าเห็นตรงกันว่า ยังไม่มีพัฒนาการที่ดีขึ้น คือเรื่องการปราบปรามกลุ่มชาติพันธุ์ โดยเฉพาะการต่อสู้ระหว่างกลุ่มคะฉิ่นกับทหารพม่า ที่ยังรุนแรง และมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง รวมทั้งประเด็นนักโทษการเมือง ที่ยังไมได้รับการปล่อยตัวอีกหลายร้อยคน

 
ทั้งนี้คำประกาศผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรด้านการลงทุนในพม่าของสหรัฐฯมีขึ้นระหว่างที่นายวันนา อ่อง ละวิน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ดีซี โดยนางฮิลลารี คลินตัน เป็นผู้ประกาศแนวทางการผ่อนปรนการคว่ำบาตร แต่ย้ำว่า สหรัฐฯจะยังไม่ยกเลิกกฎหมายเรื่องการคว่ำบาตรพม่าต่อไป เพื่อใช้เป็นแรงกระตุ้นให้การปฏิรูปดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

การปลดล็อคการคว่ำบาตรด้านการลงทุนทำให้นักลงทุนสหรัฐ สามารถทำธุรกิจการค้าและการลงทุนกับพม่าได้ทุกด้าน ยกเว้นการค้าอาวุธ และยังมีข้อจำกัดเรื่องการทำธุรกิจกับกองทัพพม่า

ขณะที่วันนี้ (18 พ.ค.) มีรายงานว่า พล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่าวัย 67 ปี ต้องพักฟื้นอยู่ที่บ้านพักส่วนตัวในนครย่างกุ้ง เพราะป่วยเป็นไข้หวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีคนหนึ่งยืนยันว่า ผู้นำพม่าไม่ได้ป่วยด้วยโรคร้ายแรงตามที่มีข่าวลือก่อนหน้านี้ ขณะที่เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ก็เข้ารับการตรวจร่างกายตามกำหนดที่โรงพยาบาลในนครย่างกุ้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง