กมธ.กฎหมายฯสั่งเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินจังหวัดสตูลให้วัดที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ

ภูมิภาค
19 พ.ค. 55
02:12
17
Logo Thai PBS
กมธ.กฎหมายฯสั่งเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินจังหวัดสตูลให้วัดที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ

คณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร สั่งเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินจังหวัดสตูล ให้วัดที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ เพื่อหาข้อยุติ หลังชาวเลเกาะหลีเป๊ะกับอุทยานแห่งชาติตะรุเตา มีข้อพิพาทในการถือครองที่ดินบนเกาะ

คณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้าหารือกับจังหวัดสตูล เพื่อแก้ปัญหาข้อพิพาทที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ ระหว่างชาวเลกับอุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา ในการถือครองที่ดินบนเกาะ หลังต่างฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์ที่ดินกว่า 200 ไร่ บนเกาะเป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเอง จนมีการเข้าแจ้งความดำเนินคดี

นายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ กล่าวว่า การแก้ปัญหาการครอบครองที่ดินบนเกาะแห่งนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่รังวัดที่ดินของจังหวัดเข้ารางวัดที่ดินบนเกาะทั้งหมด และให้สรุปผลภายใน 15 วัน ว่าที่ดินที่มีปัญหาอยู่ในความครอบครองของใคร จากนั้นคณะกรรมาธิการจะนำข้อมูลทั้งหมดไปสรุปอีกครั้งหนึ่ง

เกาะหลีเป๊ะมีเนื้อที่ประมาณ 1,750 ไร่ มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย 500 ไร่ ส่วนที่มีปัญหาข้อพิพาท ไม่มีเอกสารสิทธิ์ 200 ไร่ ทำให้ชาวบ้านที่อยู่อาศัยบนเนื้อที่แห่งนี้กับกรมอุทยานแห่งชาติตะรุเตามีข้อพิพาทกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง