ไร้ผลงานผู้กำกับหญิง เข้าชิงเทศกาลหนังเมืองคานส์

Logo Thai PBS
ไร้ผลงานผู้กำกับหญิง เข้าชิงเทศกาลหนังเมืองคานส์

แม้จะได้ชื่อในเรื่องความหลากหลายของภาพยนตร์ที่เสนอชื่อเข้าชิงปาล์มทองคำ แต่สิ่งที่ขาดหายไปคือมุมมองของสตรี เมื่อปีนี้กลับไม่มีผู้กำกับหญิงได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง และถูกวิจารณ์ว่าไม่เปิดโอกาสให้งานของผู้หญิงเท่าที่ควร

การเลือกดาราสาวอมตะ มาริลีน มอนโร มาเป็นแบบบนโปสเตอร์ประจำเทศกาล และการพาเหรดของดาราสาวบนพรมแดง คือ เสน่ห์ของเทศกาลภาพยนยนตร์เมืองคานส์ แต่กลับไร้ผลงานของผู้หญิงเข้าชิงรางวัลสูงสุดของงานในปีนี้ (2555)

65 ปีที่ผ่านมามีเพียง เจน แคมเปียน ผู้กำกับหญิงจากนิวซีแลนด์เท่านั้นที่เคยคว้าปาล์มทองคำจากภาพยนตร์ปี 1993 เรื่อง The Piano โดยปีที่แล้วมีชื่อผู้กำกับหญิงเข้าชิงปาล์มทองคำถึง 4 คนเป็นครั้งแรก ถึงกับหวังกันว่าจะมีผู้หญิงคว้ารางวัลจากงานนี้เป็นครั้งที่ 2 แต่ในปีนี้กลับไม่มีผลงานของผู้หญิงคนใดเข้ารอบ จึงถูกวิจารณ์จากหลายฝ่าย ทั้ง La Barbe กลุ่มสิทธิสตรี และสื่อมวลชนในฝรั่งเศสว่า เป็นการกีดกันทางเพศที่ยังคงมีอยู่ในวงการภาพยนตร์

แม้แคธรีน บิเกโลว์ จะเคยสร้างปรากฏการณ์ด้วยการเป็นผู้หญิงคนแรกที่คว้ารางวัลออกสาร์สาขาการกำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเมื่อ 2 ปีก่อน แต่จำนวนผู้สร้างภาพยนตร์เพศหญิงก็ยังคงน้อยกว่าเพศชาย จากการสำรวจรายชื่อภาพยนตร์ทำเงิน 250 เรื่องเมื่อปีที่แล้วพบว่ามีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นที่เป็นผลงานที่สร้างโดยผู้กำกับหญิง ซึ่งเป็นสถิติที่น้อยกว่า 10 ปีที่แล้ว

มีการเรียกร้องต่อคานส์ให้จัดโควต้าสำหรับผู้กำกับหญิงได้เข้าชิงโดยเฉพาะ แต่ เธียรีย์ เฟรโมซ์ ผู้อำนวยการจัดเทศกาลไม่เห็นด้วย โดยให้เหตุผลว่าผู้จัดเลือกหนังเข้าชิงตามคุณค่าของเนื้อหาไม่ใช่เพศของผู้สร้าง และบอกว่า ในสาย Un Certain Regard ก็มีหนังของผู้สร้างหญิงเข้าชิงถึง 2 เรื่อง ซึ่งปีนี้กรรมการ 4 จาก 9 คนก็เป็นผู้หญิง โดย แอนเดรีย อาร์โนลด์ ผู้กำกับหญิงที่ร่วมตัดสินปาล์มทองคำปีนี้เผยว่า เธอคงเสียใจมากหากหนังของเธอถูกเลือกเพียงเพราะเธอเป็นผู้หญิง 

 
แอนเนท อินส์ดอฟ ผู้อำนวยการภาควิชาภาพยนตร์ศึกษามหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เห็นว่า ภาพยนตร์หลายเรื่องปีนี้ประสบความสำเร็จในการถ่ายทอดมุมมองของผู้หญิงผ่านตัวละคร เช่น  Hemingway & Gellhorn ที่ นิโคล คิดแมน ถ่ายทอดชีวิตของ มาร์ธา เกลฮอร์น นักข่าวสงครามผู้เป็นภรรยาของ เออร์เนส เฮมมิงเวย์ ได้น่าสนใจไม่แพ้นักเขียนดัง เหล่านี้คือพลังที่นักแสดงหญิงช่วยทำให้มุมมองอันละเอียดอ่อนของเพศแม่ยังคงมีให้เห็นในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง