"นิทานแผ่นดิน" ศิลปะอันหลากหลาย บอกเล่าเรื่องราวพระราชกรณียกิจ

Logo Thai PBS
"นิทานแผ่นดิน" ศิลปะอันหลากหลาย บอกเล่าเรื่องราวพระราชกรณียกิจ

เป็นอีกครั้งที่เรื่องราวพระราชกรณียกิจ และพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะถูกบอกเล่าในรูปแบบของงานศิลปะและบทเพลงที่เข้าถึงและถ่ายทอดด้วยความซาบซึ้งของเหล่าศิลปะ

แต่ละถ้อยความ ถูกเรียงร้อย บอกเล่าความเป็นไปของสยามประเทศแต่ครั้งอดีต เหตุการณ์บ้านเมืองร้ายดีลุล่วงมาได้เพราะราชาผู้ปกปักษ์ ใจความของเพลงนิทานแผ่นดิน ประพันธ์โดย พงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นักแต่งเพลงมืออาชีพ ที่ต้องการสื่อว่าราชา นั้นหมายถึง ความพอใจ ที่ก่อให้พสกนิกรเกิดความรักในพระเจ้าแผ่นดินของตน  และเพลงนี้ยังถูกดัดแปลงเป็นภาษาถิ่นโดยได้ศิลปินตัวแทนแต่ละภูมิภาคร่วมขับขาน

เมื่อมองจากมุมสูง ความงดงามของแปลงเกษตรสาธิตไบโอดีเซล ที่นครนายก ก็ยิ่งสวยงาม นี่เป็นงานศิลปะที่สร้างสรรค์โดย นภดล วิรุฬชาตะพันธ์ กับการนำเสนอเรื่องพลังงานทดแทนตามแนวพระราชดำริ หรือแม้แต่การปลูกป่าโกงกางรักษาป่าชายเลน ที่จังหวัดตราด ในแนวคิด“ทรัพย์ในดินงอกงาม สินในน้ำล้ำค่า อนุบาลเผ่าพันธ์ปลา รักษาป่าชายเลน ฝีมือไพโรจน์ วังบอน จึงถือได้ว่าเป็น 2 ชิ้นงานจากศิลปะ land art 9 แห่ง ที่ล้วนถ่ายทอดพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงงานไว้ด้วยความเหนื่อยยาก เพื่อพสกนิกรชาวไทย

นิทานแผ่นดิน ได้รับความร่วมมือจากศิลปินหลายแขนง ที่นอกจากจะส่งต่อในรูปแบบแอนนิเมชั่น และแจกจ่ายไปตามโรงเรียนแล้ว ยังสามารถดาวน์โหลดเพลงนิทานแผ่นดิน ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะมอบให้มูลนิธิชัยพัฒนา และไทยพีบีเอส ยังทำหน้าที่สนับสนุนอย่างเต็มที่ด้วยการนำเสนอรายการที่เจาะลึกการสร้าง Land Art ทั้ง 9 ชิ้น พร้อมนำเสนอโครงการหลวงที่เป็นแรงบันดาลใจที่ใช้สร้างงานศิลปะของศิลปินทั้ง 9 คน นำเสนอตอนแรก 1 ก.ค. เวลา 10.30- 11.00 น. ทางไทยพีบีเอส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง