สุนัขของกลางที่ยึดจากขบวนค้าสุนัข จ.มุกดาหารตาย 16 ตัว

อาชญากรรม
20 พ.ค. 55
07:24
13
Logo Thai PBS
สุนัขของกลางที่ยึดจากขบวนค้าสุนัข จ.มุกดาหารตาย 16 ตัว

เจ้าหน้าที่นำสุนัขกว่า 200 ตัว ที่ตรวจยึดได้จากขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ ที่จังหวัดมุกดาหารเมื่อวานนี้ ไปพักฟื้นที่ด่านกักกันสัตว์ในจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งขณะนี้มีสุนัขของกลาง ทยอยตาย 16ตัวแล้ว

นส.พ.หมื่น จงบริบูรณ์ นายสัตวแพทย์ชำนาญงาน ด่านกักกันสัตว์อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี เปิดเผยขณะนี้เจ้าหน้าที่ต้องดูแลสุนัขที่ตรวจยึดได้ จากขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ ทั้งคดีเก่าและคดีใหม่กว่า 800 ตัว ทำให้ประสบปัญหาขาดแคลนอาหารสด สำหรับเลี้ยงสุนัข โดยเฉพาะซี่โครงไก่ เนื่องจากสุนัขส่วนใหญ่ไม่ชินกับอาหารเม็ด โดยสุนัขของกลาง 214 ตัว ที่ตรวจยึดได้จากขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติ ที่จังหวัดมุกดาหารเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) ทยอยตายไปแล้ว 16 ตัว เนื่องจากบาดเจ็บจากแรงกระแทกขณะขนย้ายและขาดอาหาร และมีอีกประมาณ 20 ตัว ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคทางเดินอาหาร ทีมสัตวแพทย์ต้องฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคระบาด พร้อมระบุหากผู้มีจิตศรัทธาต้องการบริจาคอาหารสด สามารถร่วมบริจาคได้ที่สำนักงานด่านกักสัตว์ อำเภอเขมราฐ ผ่านบัญชี "มูลนิธิสัตว์แพทย์กรมปศุสัตว์" หมายเลขบัญชี 044-109-2282 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาราชเทวี กรุงเทพมหานคร

ขณะที่ในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา ตำรวจสามารถตรวจยึดสุนัขจากขบวนการค้าสุนัขข้ามชาติได้แล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดสุนัขได้ 585 ตัวภายในโกดังแห่งหนึ่ง ติดริมแม่น้ำโขงในอำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร แต่ไม่ได้ตัวผู้ต้องหา ล่าสุดตรวจยึดสุนัขจำนวน 214 ตัวได้พร้อมผู้ต้องหา 4 คน ขณะที่ศาลจังหวัดมุกดาหารตัดสินสั่งปรับเป็นเงิน 30,000 บาท ฐานร่วมกันกระทำความผิดในข้อหาร่วมกันเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ปี 2499


ข่าวที่เกี่ยวข้อง