นายกรัฐมนตรีกำชับ ก.เกษตร-พาณิชย์ คุมราคาพืชผักไม่ให้ค้ากำไรเกินควร

เศรษฐกิจ
20 พ.ค. 55
08:30
7
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีกำชับ ก.เกษตร-พาณิชย์ คุมราคาพืชผักไม่ให้ค้ากำไรเกินควร

นายกรัฐมนตรีกำชับกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์ดูแลราคาพืชผักอย่างใกล้ชิดไม่ให้พ่อค้าคนกลางคิดกำไรเกินร้อยละ 50

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ครั้งต่อไปจะจัดขึ้นที่  จ.ชลบุรี  นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมเป็นเจ้าภาพ ระหว่าง 18-19 มิถุนายน 2555 พร้อมกับเปลี่ยนแปลง  ขยายเวลาประชุมร่วม กรอ.เพิ่มขึ้น  ทั้งนี่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กลุ่มจังหวัดเจ้าภาพในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไปนำเสนอรายละเอียด และปัญหาในพื้นที่เชิงลึก เพื่อจะนำมาวิเคราะห์และให้คณะรัฐมนตรีศึกษาข้อมูล ก่อนนำเข้าเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีกำชับให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งเสริมการจัดทำโซนนิ่ง ควบคุมการขยายพันธุ์พืชผลไม้ เช่น ส้มโอ ที่มีราคาถูกเพราะผลผลิตออกมาจำนวนมาก ให้อยู่ในพื้นที่ที่ปลูกแล้วได้ผลผลิตที่ดี  และนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตามศึกษาราคาพืชผักตั้งแต่หน้าแปลงปลูก ไปจนถึงขึ้นตอนการขายส่ง ถึงผู้บริโภค ไม่ให้มีการคิดกำไรเกินร้อยละ 50 จากราคาต้นทุน เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งนี้จากกรณีที่มีชาวสวนออกมาเรียกร้องรัฐบาลให้ดูแลราคาผลไม้หน้าสวนที่ราคาตกต่ำกว่าต้นทุนการผลิต มอบให้กระทรวงเกษตรจัดทำโซนนิ่ง พื้นที่เพาะปลูกผลไม้ 
นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีกำชับให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมชลประทาน รายงานข้อมูลการบริหารจัดการน้ำในทุกมิติ ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ รวมถึงให้มีการประชุมกันทุกสัปดาห์ละ 1  ครั้ง และให้รายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบทุกสัปดาห์  
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง