กทม.ไม่เห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาแบบวงแหวน

สังคม
21 พ.ค. 55
03:49
7
Logo Thai PBS
กทม.ไม่เห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาแบบวงแหวน

กรุงเทพมหานคร ไม่สามารถมองเห็นปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวน ที่คาดการณ์ว่า ประเทศไทยจะเห็นได้บางส่วน เมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา เนื่องจากท้องฟ้ามีเมฆมาก บดบังทัศนวิสัยในการมองเห็น

เกิดปรากฏการณ์ สุริยุปราคาวงแหวน ชุดซารอสที่ 128 วันนี้ (21 พ.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 05.50 น. โดยปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งนี้ เป็นสุริยุปราคาแบบวงแหวน ซึ่งแนวคราสวงแหวนพาดผ่านจีน ญี่ปุ่น ทางเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก และรัฐทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา รวมถึงพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทย ยกเว้นทางภาคใต้ ซึ่งในประเทศไทย ถูกระบุไว้ว่า จะเห็น ดวงอาทิตย์ถูกบังจนแหว่งเส้นเสี้ยว

แม้สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ จะคาดการณ์ว่า ประเทศไทยสามารถชมปรากฏการณ์ครั้งนี้ในรูปแบบสุริยุปราคาบางส่วน ในหลายพื้นที่ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก โดยที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเห็นดวงอาทิตย์แหว่งมากที่สุด และนานกว่าภาคอื่น ๆ แต่จากสภาพอากาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่ามีเมฆมาก ทำให้เมฆบังทำให้มองไม่เห็นดวงอาทิตย์ขณะเกิดปรากฏการณ์

สำหรับปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งนี้ นักดาราศาสตร์อธิบายว่า เป็นแบบวงแหวนเพราะดวงจันทร์อยู่ในช่วงไกลจากโลกที่ระยะประมาณ 404,000 กิโลเมตร ทำให้ขนาดปรากฏเล็กกว่าขนาดปรากฏของดวงอาทิตย์ และเป็นสุริยุปราคาวงแหวนชุดซารอสที่ 128 โดยแนวการบังจะเริ่มทางตอนใต้ของจีนเคลื่อนไปทางตะวันออกผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกไปถึงทวีปอเมริกา ประเทศไทยเห็นปรากฏการณ์ในรูปแบบสุริยุปราคาบางส่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง