อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 56 วันนี้ (21 พ.ค.) ปชป.เตรียมสอบงบฯ ขาดดุลน้ำท่วม

การเมือง
21 พ.ค. 55
04:48
18
Logo Thai PBS
อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 56 วันนี้ (21 พ.ค.) ปชป.เตรียมสอบงบฯ ขาดดุลน้ำท่วม

การอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2556 ที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 23 พฤษภาคม จะมีที่รัฐบาลเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งฝ่ายรัฐบาลได้เตรียมผู้อภิปรายไว้ 82 คน ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมอภิปรายตรวจสอบงบประมาณขาดดุล และงบประมาณเร่งด่วนในการแก้ปัญหาน้ำท่วม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการอภิปราย ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ประจำปี 2556 ในวันนี้ (21 พ.ค.) โดยระบุว่า มีการเตรียมการไว้อย่างดี เพราะมีหลายแง่มุมที่ต้องเสนอต่อรัฐบาล และประชาชน โดยเฉพาะนโยบายในภาพรวมที่เป็นงบขาดดุล ในทางมหภาค

รวมถึงมีหลายโครงการในการจัดซื้อจัดจ้างทุจริตคอร์รัปชั่น และประเด็นที่รัฐบาลปรับยุทธศาสตร์ระยะยาวในแง่การสร้างความเป็นธรรมในสังคม ในการสร้างระบบสวัสดิการ ที่ถูกเพิกเฉย และละเลย แต่กลับพยายามทุ่มเทในนโยบายประชานิยม และสิ่งที่จะต้องทวงถามรัฐบาล คือขอความเห็นชอบจากงบประมาณปีที่แล้ว ที่รัฐบาลเคยให้คำมั่นสัญญาว่า กรณีงบกลาง หรืองบประมาณน้ำท่วมจะมีการเปิดเผยให้สามารถตรวจสอบได้ แต่ในความเป็นจริงกลับไม่ได้ทำ

ด้าน นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้มี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เสนอตัวในการอภิปรายงบประมาณรายจ่าย ทั้งหมด 82 คน เบื้องต้นจะให้สิทธิได้พูดทุกคน แต่จะเฉลี่ยเวลาให้พูดกันคนละ 5 นาทีเท่านั้น โดยกำชับให้พูดเข้าประเด็น และกระชับที่สุด โดยให้พูดเรื่องการนำงบประมาณมาลงในพื้นที่ตัวเองให้น้อยที่สุด

อย่างไรก็ตามหากมีการอภิปรายนอกประเด็น พาดพิงนอกเรื่องให้เกิดความเสียหาย ก็จะให้สิทธิ ส.ส.ชี้แจงได้ทันที ส่วนการจัดทีมประท้วงนั้น ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ เพราะการอภิปรายงบประมาณ ไม่เหมือนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการอภิปรายครั้งนี้ มีการแบ่งเวลาไว้ฝ่ายละ 13 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง