ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวในอิตาลีเพิ่มเป็น 6 คน

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 55
04:59
10
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตเหตุแผ่นดินไหวในอิตาลีเพิ่มเป็น 6 คน

เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงแรงขนาด 6.0 ริคเตอร์ในพื้นที่อุตสาหกรรมทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอิตาลีเมื่อเช้ามืดวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงเป็น 6 คนและไร้ที่อยู่อาศัยถึง 3 พันคน ขณะที่ความเสียหายขยายวงกว้างหลังเกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาด 5.1 ริคเตอร์ตามมา

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้นในเขตอุตสาหกรรมทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอิตาลี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.0 ริคเตอร์ ความรุนแรงของแผ่นดินไหว ทำให้อาคารบ้านเรือนพังถล่ม ผู้คนต่างตื่นตกใจอพยพออกจากบ้านเรือนมาอยู่กันบนถนนและต้องเข้าไปพักพิงอยู่ในเต็นท์ที่หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยจัดตั้งขึ้นถึง 3,000 คน นอกจากความเสียหายแล้ว ยังมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน

นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีของอิตาลี ซึ่งอยู่ระหว่างร่วมการประชุมสุดยอดนาโต้ในสหรัฐ ต้องเดินกลับประเทศกลางคันเพื่อดูแลให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ขณะที่มีรายงานว่ามีแรงสั่นสะเทือนหรืออาฟเตอร์ช็อคเกิดตามมาอีกหลายระลอก วัดความรุนแรงได้มากสุดถึง 5.1 ริคเตอร์ ส่งผลให้อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายมากขึ้นไปอีก

พื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหว นอกจากจะเป็นเขตอุตสาหกรรมแล้ว ยังเป็นที่ตั้งของสถาปัตยกรรมและโบราณสถานที่ทรงคุณค่าทางประวัติของอิตาลี โดยความรุนแรงของแผ่นดินไหว ทำให้โบราณสถานในเมืองโบลองญ่า, เมืองเฟอร์ราร่า, เมืองเวโรน่า และเมืองแมนตัว (Mantua) ได้รับความเสียหาย รวมทั้งโบสถ์สมัยศตวรรษที่ 6 ในเมืองซาน คาร์โล ใกล้เมืองเฟอร์ราร่า ที่เพิ่งบูรณะซ่อมแซมได้ไม่นาน ซึ่งส่วนของหลังคาได้พังทลายลงมา

ทั้งนี้เมืองเฟอร์ราร่าของอิตาลีมีแหล่งประวัติศาสตร์ตั้งอยู่ในย่านใจกลางเมือ ซึ่งได้รับการจัดอันดับจากองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก้ให้เป็นแหล่งมรดกโลก

แผ่นดินไหวรุนแรงครั้งล่าสุดในอิตาลีเกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม ปีพ.ศ. 2552 ที่เมืองไอ เอคิวลา (I Aquila) ทางภาคกลาง วัดความรุนแรงได้ 6.3 ริคเตอร์ มีผู้เสียชีวิตถึง 300 คนและไร้ที่อยู่อาศัยอีกกว่า 10,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง