สำนักงานกิจการสตรีฯเปิดอบรม “พ่อแม่มือใหม่” พัฒนาทักษะเลี้ยงลูกอย่างมีคุณภาพ

สังคม
21 พ.ค. 55
06:25
12
Logo Thai PBS
สำนักงานกิจการสตรีฯเปิดอบรม “พ่อแม่มือใหม่” พัฒนาทักษะเลี้ยงลูกอย่างมีคุณภาพ

ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีฯแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “พ่อแม่มือใหม่” เพื่อสร้างความตระหนักและเห็นคุณค่าความสำคัญของการเลี้ยงดูบุตรได้อย่างมีคุณภาพ ณ บริเวณลานหน้าศาลารื่นฤทัย สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

นายสมชาย เจริญอำนวยสุข  ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ครอบครัวเป็นสถาบันพื้นฐานของสังคมที่มีความสำคัญที่สุด ซึ่งทำหน้าที่ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม กำหนดบุคลิกภาพและแบบแผนความประพฤติของสมาชิกในครอบครัว หากพ่อแม่สามารถทำหน้าที่ได้ดี เด็กก็จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคมต่อไป แต่หากพ่อแม่ขาดทักษะในการเลี้ยงดูบุตรที่ถูกต้องเหมาะสม ขาดการเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นพ่อแม่ อาจเป็นเหตุให้เกิดปัญหาต่อเด็กและเยาวชนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ โดยสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว(สค.) จึงเล็งเห็นความจำเป็นและความสำคัญของการให้ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัย โดยเฉพาะในวัยเด็กเล็ก อีกทั้ง ทักษะในการเลี้ยงดูบุตรสำหรับพ่อแม่ ที่ยังไม่เคยเลี้ยงดูบุตร หากพ่อแม่มีความรู้และทักษะในการเลี้ยงดูบุตร จะทำให้มีความมั่นใจและสามารถดูแลบุตรได้ เป็นอย่างดี

นายปกรณ์ พันธุ อธิบดีกรมพัฒนาสังคมฯ กล่าวว่า จัดการอบรมโครงการ “พ่อแม่มือใหม่” นี้ เป็นการสร้างความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญของการเลี้ยงดูบุตร เสริมสร้างความเข้มแข็งและสัมพันธภาพที่ดีในครอบครัว อีกทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายพ่อแม่ ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการเลี้ยงดูบุตรและการใช้ชีวิตคู่อีกด้วย โดยจัดระหว่างวันที่ 15 และ 16 พ.ค. 2555 ณ ห้องประชุมสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี กิจกรรมประกอบด้วย การบรรยายในหัวข้อ “ความรัก ความเข้าใจ..สายใยในครอบครัว” โดย ผศ.ดร.นิภา แก้วศรีงาม , “การเตรียมตัวเป็นพ่อแม่มืออาชีพ” โดย พญ.นัยนา ณีศะนันท์ และการทดลองฝึกปฏิบัติดูแลเด็กเล็ก โดย คณะวิทยากรจากสถานสงเคราะห์เด็กอ่อนพญาไท เป็นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง