รัฐบาลพม่าขอเจรจาเรื่องพื้นที่ปกครองทางทหารกับกลุ่มชาติพันธุ์ไทยใหญ่

ภูมิภาค
21 พ.ค. 55
07:40
60
Logo Thai PBS
รัฐบาลพม่าขอเจรจาเรื่องพื้นที่ปกครองทางทหารกับกลุ่มชาติพันธุ์ไทยใหญ่

การเจรจาปรองดองระหว่างรัฐบาลพม่า กับกลุ่มชาติพันธุ์ไทยใหญ่ ระดับผู้นำที่เมืองเชียงตุง ประเทศพม่า ยังไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากรัฐบาลพม่า ขอเจรจาเรื่องพื้นที่ปกครองทางทหารอีกครั้ง ขณะเดียวกันประธานสภาเพื่อการฟื้นฟูรัฐฉาน ได้เจรจากับกลุ่มชาติพันธุ์ไทยใหญ่เมืองลา เพื่อกำหนดแนวทางการเมือง

พล.ท.ยอดศึก ประธานสภาเพื่อการฟื้นฟูรัฐฉาน (RCSS) และผู้นำกองทัพรัฐฉาน (SSA) หารือกับ เจ้าจายลืน ผู้นำเขตปกครองพิเศษที่ 4 เมืองลา ประเทศพม่า ซึ่งอยู่ติดชายแดนจีนตอนใต้ เพื่อกำหนดแนวทางการเมือง หลังกลุ่มเมืองลา ซึ่งเป็นชาติพันธ์ไทยใหญ่เหมือนกัน ได้เซ็นสัญญาสงบศึกกับทางการพม่าไปก่อนหน้านี้ ซึ่งผลการหารือได้ข้อสรุปในหลายเรื่อง

ก่อนหน้านี้ ผู้นำกลุ่มชาติพันธ์ไทยใหญ่ ได้เจรจากับ นายอู อ่อง มิน รมว.รถไฟ และรองหัวหน้าคณะทำงาน เพื่อการปรองดองของรัฐบาลพม่า ที่เมืองเชียงตุง โดยรัฐบาลพม่า ยอมรับข้อเสนอสภาเพื่อการฟื้นฟูรัฐฉาน และประกาศให้เป็นกลุ่มที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ 2008 แต่ยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องพื้นที่ปกครองทางทหาร เพราะพม่ายังไม่ถอนทหารจากพื้นที่กิ่งอำเภอเมืองทา และกิ่งอำเภอหัวเมือง แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีมติยกให้เป็นพื้นที่กองทัพรัฐฉาน (SSA) แล้วก็ตาม

สำหรับกิ่งอำเภอหัวเมือง อยู่ตรงข้ามอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปัจจุบันเป็นพื้นที่ปกครองของกองกำลังฉานเหนือ (SSS) ของ พ.อ.เจ้ามหาจ่า ซึ่งเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ของพม่า รวมถึงกองกำลังฉานเหนือ (SSS) ซึ่งมีกำลังพลติดอาวุธ

ส่วนกิ่งอำเภอเมืองทา อยู่ตรงข้ามอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ มีทหารกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) ตั้งฐานที่มั่นทางทหาร มากกว่า 3 แห่ง รวมทั้งว้า ที่พัฒนาพื้นที่การเกษตร และอพยพประชาชนบางส่วน ไปอยู่ตามชายแดนไทย-พม่า ในเขตเมืองทา ทำให้เป็นอุปสรรคใหญ่ของการเจรจา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง