ญาติผู้เสียชีวิตเหตุเครื่องบินระเบิด ไม่พอใจมือระเบิดเสียชีวิตโดยไร้การลงโทษ

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 55
09:11
16
Logo Thai PBS
 ญาติผู้เสียชีวิตเหตุเครื่องบินระเบิด ไม่พอใจมือระเบิดเสียชีวิตโดยไร้การลงโทษ

ญาติของผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดเครื่องบินแพนแอมเหนือเมืองล็อคเคอร์บี้ในสก็อตแลนด์เมื่อ 24 ปีก่อน แสดงความไม่พอใจที่ผู้ต้องหาเพียงหนึ่งเดียวในคดีนี้ เสียชีวิตโดยไม่ได้รับการลงโทษ

นายเบิร์ท อัมเมอร์แมน ที่สูญเสียน้องชายจากเหตุระเบิดเครื่องบินเมื่อปี 2531 หรือ 24 ปีก่อน กล่าวว่า การเสียชีวิตของนายอัลเดลบาเซท อาลี โมเหม็ด อัล เมกราฮี วัย 60 ปี ผู้ต้องหาเพียงรายเดียวในคดีดังกล่าว ไม่ใช่เหตุผลที่จะยุติการสอบสวนคดีนี้ โดยเขาต้องการจะพบกับนายบารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อเจรจาให้นายโอบาม่า ผลักดันให้มีการสอบสวนเรื่องดังกล่าว

ขณะที่ญาติของผู้เสียชีวิตอีกหลายคนแสดงความไม่พอใจที่ นายเม-กรา-ฮี เสียชีวิต ขณะที่ได้รับอิสรภาพ ทั้ง ๆ ที่เขาควรจะเสียชีวิตในเรือนจำ นายเมกราฮี เป็นอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของรัฐบาลลิเบีย ภายใต้การนำของ พ.อ.อัมมาร์ กัดดาฟี่ ซึ่งรัฐบาลลิเบีย ยอมรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ยอมรับผิดว่าเกี่ยวข้องกับระเบิด ซึ่งรัฐบาลลิเบียได้จ่ายเงินชดเชยให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 270 คน ประมาณ 2,700 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 81,000 ล้านบาท

ส่วนนายเมกราฮี เป็นผู้ต้องหาเพียงรายเดียวในคดีนี้ ถูกควบคุมตัวเพื่อพิจารณาคดีในสก็อตแลนด์เพียง 3 ปี ก็ได้รับการปล่อยตัว เพราะป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาย ซึ่งตอนนั้นแพทย์ระบุว่า เขาจะมีชีวิตอยู่ได้เพียง 3 เดือน โดยเขาเดินทางกลับลิเบียและได้รับการต้อนรับในฐานะวีรบุรุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง