กระทรวงไอซีที รุกพื้นที่ฟรี"ไว-ไฟ" เพิ่ม จุดที่ปั้ม ปตท.

Logo Thai PBS
กระทรวงไอซีที รุกพื้นที่ฟรี"ไว-ไฟ" เพิ่ม จุดที่ปั้ม ปตท.

ไอซีทีจับมือองค์กรด้านพลังงาน เปิดจุดเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไร้สายฟรี ปั้ม ปตท.1 พันแห่งทั่วประเทศ ตามนโยบายไอซีทีฟรีไว-ไฟ คาดสิ้นปีสามารถทำได้ 40,000 จุด

 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เผยภายหลังร่วมกับนายอารักษ์ ชลธานนทร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือ เปิดตัวโครงการPTT Free WiFi by TOT ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาเพื่อสวัสดิการ ร.1 รอ.ถนนวิภาวดีรังสิต ว่าโครงการในครั้งนี้เป็นไปตามนโนบายสมาร์ทไทยแลนด์ผลักดันสังคมไทยเป็นสังคมอุดมปัญญาเพื่อเตรียมสู่ประชาสังคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) โดยกำหนดให้สถานีบริการน้ำมันของปตท. เป็นจุดที่ประชาชนสามารถเชื่อมต่อบริการอินเตอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง ทั่วไทยจำนวนทั้งสิ้น 1,000 จุด ผ่านการลงทุนของบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ซึ่งมี ปตท.เป็นผู้เช่าซื้อ ในอัตราลงทุนจุดบริการละ 10,000 บาทคาดสามารถใช้บริการทั่วประเทศได้ภายใน  5 เดือน 

 
สำหรับโครงการดังกล่าวผู้ที่มีความประสงค์จะใช้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สาย PTTFree WiFi by TOT สามารถลงทะเบียนขอรับรหัสใช้บริการได้ที่   http://portals.tothotspot/login.html โดยรหัสดังกล่าวจะมีอายุ6 เดือน และในแต่ละวันสามารถเชื่อต่ออินเตอร์เน็ตได้ครั้งละครึ่งช.ม. จำนวน 4 ครั้ง รวมวันละ 2 ช.ม. ในอัตราความเร็ว 2M/512kbps เพื่อเป็นการป้องกันผู้เชื่อมต่อใช้งานค้างไว้แต่ไม่ได้ใช้งานเนื่องจาก 1 จุดเชื่อมต่อสามารถรองรับผู้ใช้ได้เพียง 16 รายเท่านั้น 
 
รัฐมนตรีไอซีที กล่าวว่าจากโครงการในครั้งนี้ส่งผลในให้ขณะนี้ประเทศไทยมีจุดเชื่อมต่อใช้งานบริการอินเตอร์เน็ตไร้สายฟรี2 หมื่นจุด คาดปลายปีนี้สามารถ ขยายเพิ่มเติมเป็น 40,000จุดตามที่ตั้งเป้าไว้ได้ เนื่องจากขณะนี้ ได้มีการพูดคุยกันในลักษณะเดียวกันที่ได้เปิดตัวอินเตอร์เน็ตไร้สายในสถานีบริการน้ำมันปตท.ในครั้งนี้กับทั้งภาคเอกชนและรัฐสิสากิจโดยเฉพาะกองทุนหมู่บ้านที่ได้ให้ความสนใจแล้วจำนวน 7,000 แห่ง 
 
นายอนุดิษฐ์ กล่าวว่านอกจากนี้ความคืบหน้าภายหลังเซ็นสัญญาสั่งซื้องแท็บเล็ตล็อตแรก 4 แสนเครื่อง ภายในสัปดาห์นี้ทาง บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลอปเมนต์ จำกัด จะทำการส่งแท็บเล็ตจำนวน2,000 เครื่องมาให้ทางกระทรวงไอซีทีตรวจเช็คคุณภาพก่อนดำเนินการผลิตเต็มกำลังซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมที่ตั้งไว้ที่ 28 พฤษภาคม โดยภายหลังได้รับเครื่องไอซีทีเตรียมทดสอบทั้งคุณภาพตัวเครื่อง การทดลองขนส่งลิสติกส์พร้อมทั้งจำนวนหนึ่งจะมอบผ่านให้กระทรวงศึกษาธิการเพื่อนำไปให้ครูจำนวนหนึ่งได้ทดลองใช้งานก่อนจะเดินทางไปตรวจสอบที่โรงงานของ เสิ่นเจิ้น สโคปฯ อีกครั้งเพื่อเดินสายการผลิตเต็มกำลัง 
 
 
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง