รมช.สาธารณสุขลงพื้นที่ จัดสาธิตปรุงลาบหมูสุก

ภูมิภาค
22 พ.ค. 55
10:55
31
Logo Thai PBS
รมช.สาธารณสุขลงพื้นที่ จัดสาธิตปรุงลาบหมูสุก

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคอาหารปลอดภัย สาธิตวิธีการปรุงลาบหมูสุกในพื้นที่บ้านนาคำ ต.ศิลาเพชร อ.ปัว จ.น่าน หลังชาวบ้านบริโภคลาบและหมูดิบจนล้มป่วยกว่า 20 คน เสียชีวิต 1 คน

นายแพทย์สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคอาหารปลอดภัย สาธิตวิธีการปรุงลาบหมูสุกในพื้นที่บ้านนาคำ ต.ศิลาเพชร อ.ปัว จ.น่าน เพื่อติดตามสถานการณ์โรคทริคิเนลโลซิส หรือโรคพยาธิที่ติดต่อถึงคนโดยการบริโภคเนื้อสัตว์ดิบ  หลังโรคดังกล่าวทำให้มีผู้ป่วยถึง 20 คน และ เสียชีวิต 1 คน ล่าสุดยังมีผู้ป่วยอีก 2 คนที่ยังต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด 

 
นอกจากนี้ นายแพทย์สุรวิทย์ ยังกำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่เร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค อาหารดิบๆ สุก ๆ และให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น พร้อมระบุว่านับตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปัจจุบัน ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้ป่วยจากโรคที่เกิดจากพยาธิและพฤติกรรมการบริโภคของดิบ ทั้งโรคพยาธิใบไม้ตับ โรคถุงพยาธิตืดหมูในสมอง โรคไข้หูดับหรือโรคสเตรปโตคอคคัสซูอิส และโรคทริคิเนลโลซิส ปีละ 28,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง