คณะกรรมการ กนป. เตรียมยื่นหนังสือ ค้านการเก็บค่าธรรมเนียมส่งออก-นำเข้าน้ำมันปาล์ม

เศรษฐกิจ
22 พ.ค. 55
12:19
24
Logo Thai PBS
คณะกรรมการ กนป. เตรียมยื่นหนังสือ ค้านการเก็บค่าธรรมเนียมส่งออก-นำเข้าน้ำมันปาล์ม

เลขาธิการ กนป. เตรียมยื่นหนังสือคัดค้านให้ยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมส่งออกและการนำเข้าน้ำมันปาล์ม เนื่องจากเป็นการตัดสินใจของกระทรวงพาณิชย์เพียงฝ่ายเดียว ขณะที่รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มชี้ การเก็บค่าธรรมเนียมการส่งออกจะส่งผลต่อเกษตรกรชาวสวนปาล์มซึ่งราคาปาล์มดิบขณะนี้กำลังปรับตัวลง

นางวิวรรณ บุญยประทีปรัตน์ เลขาธิการสมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย ระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป. วันที่ 23 พ.ค.นี้ สมาคมปาล์มน้ำมันฯ  สมาคมโรงกลั่นและโรงสกัด จะสอบถามเหตุผลในการเก็บค่าธรรมเนียมส่งออกและการนำเข้าน้ำมันปาล์ม รวมถึงจะยื่นหนังสือต่อประธานกนป. ให้ยกเลิกประกาศการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว เพราะไม่ผ่านความเห็นชอบจาก กนป. และเป็นการตัดสินใจของกระทรวงพาณิชย์เพียงฝ่ายเดียว ที่ออกเป็นมติลับโดยผู้เกี่ยวข้องไม่ได้รับทราบ

ขณะที่นายมานิต วงษ์สุรีรัตน์ รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มและนายกสมาคมชาวสวนปาล์มจ.ตรัง ไม่เห็นด้วยกับการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการส่งออก เพราะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ซึ่งขณะนี้ราคาผลปาล์มดิบลดลงอยู่ที่กิโลกรัมละ 4.80 บาท จากเดิมที่กิโลกรัมละ 6.20 บาท

ทั้งนี้หาก กนป.เลื่อนการประชุมอีก สมาคมที่เกี่ยวข้องจะเปิดแถลงข่าวที่โรงแรมรอยัลปรินเซสในวันที่ 23 พ.ค.นี้ เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงถึงสถานการณ์น้ำมันปาล์ม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง