เกษตรฯอุตรดิตถ์เตรียมชดเชยสวนทุเรียนเสียหายจากพายุ

ภูมิภาค
22 พ.ค. 55
13:17
15
Logo Thai PBS
เกษตรฯอุตรดิตถ์เตรียมชดเชยสวนทุเรียนเสียหายจากพายุ

เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์เตรียมหาทางช่วยเหลือ ชาวสวนทุเรียน อำเภอลับแลอีกครั้ง หลังหลักเกณท์การช่วยเหลือครั้งแรกให้กับสวนที่เสียหาย ถูกมองว่าไม่เป็นธรรม

นายวิชัย มะลิซ้อน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า เกษตรจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้สรุปหลักเกณท์การช่วยเหลือ โดยจะจ่ายค่าชดเชย ให้กับสวนที่เสียหายทั้งหมดในราคาไร่ละ 5,800 บาท โดยคิดจำนวนต้นทุเรียน 25 ต้น เท่ากับ 1 ไร่ ส่วนสวนที่เสียหายบางส่วน จะจ่ายชดเชยให้ต้นละ 300 บาท แต่ชาวสวนบางส่วนยังไม่เห็นด้วย เพราะไม่เป็นธรรมกับสวนทุเรียนที่ปลูกมานาน จึงต้องมีการประชุมหารือกันอีกครั้ง เพื่อหาทางออกที่ทุกฝ่ายยอมรับได้

 
จากการสำรวจความเสียหายของสวนทุกเรียนเบื้องต้น พบว่าต้นทุเรียนพันธุ์หลง และทุเรียนพันธุ์หลิน เสียหายหลายพันต้นจากแรงพายุ ทำให้ราคารับซื้อหน้าสวน ของทุเรียนพันธุ์หลง เพิ่มสูงขึ้นจากเดิมก.ก.ละ 70 - 80 บาท เป็นก.ก.ละ 80 - 100 บาท ส่วนทุเรียนพันธุ์หลิน เดิมรับซื้อหน้าสวนราคาก.ก.ละ 120 - 150 บาท เป็นก.ก.ละ 180 บาท 
 
ทั้งนี้ชาวสวนทุเรียนใน อ.ลับแล จ.อุตรดิถต์ ได้นำผลทุเรียนที่ร่วงหล่นจากพายุฤดูร้อนเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ไปแปรรูปเป็นทุเรียนทอด เพื่อเป็นการชดเชยความเสียหาย ในระหว่างงานแถลงข่าว มหัศจรรย์ทุเรียน หลง-หลิน เมืองลับแล ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 พ.ค. - 3 มิ.ย. นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง