รมว.คมนาคม ยืนยัน"สุพจน์"ลาออก ป.ป.ช.ยืนยันไม่กระทบต่อคดีร่ำรวยผิดปกติ

การเมือง
23 พ.ค. 55
01:54
7
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคม ยืนยัน"สุพจน์"ลาออก ป.ป.ช.ยืนยันไม่กระทบต่อคดีร่ำรวยผิดปกติ

ป.ป.ช.ยืนยันการลาออกจากราชการของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ไม่มีผลกระทบต่อการวินิจฉัยข้อกล่าวหาการร่ำรวยผิดปกติในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า นายสุพจน์ ได้ยื่นใบลาออกตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยไม่ได้บอกเหตุผลการลาออก

นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ช่วยราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นใบลาออกจากราชการตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม โดยนายสุพจน์ ไม่ได้แจ้งเหตุผลการลาออกดังกล่าว เพียงแต่แจ้งว่าขอลาออกเท่านั้น ซึ่งได้อนุมัติให้การลาออกมีผลตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม โดยขั้นตอนหลังจากนี้คือการแต่งตั้งปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่ แทนตำแหน่งที่ว่างลง

ขณะที่นายกล้านรงค์ จันทิก กรรรมการป้องกันและปราบปรามการทุริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยืนยันว่า การลาออกจากราชการของนายสุพจน์ ไม่กระทบต่อการวินิจฉัยของกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ที่จะมีการวินิจฉัยข้อกล่าวหาการร่ำรวยผิดปกติในวันที่ 24 พฤษภาคม หาก ป.ป.ช.วินิจฉัยว่านายสุพจน์ ร่ำรวยผิดปกติ จะต้องส่งศาลให้ยึดทรัพย์สินทั้งหมดตกเป็นของแผ่นดินต่อไป ส่วนอีก 2 ข้อกล่าวหา คือ การจงใจแสดงบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินเป็นเท็จ ทาง ป.ป.ช.จะปิดสำนวนไม่เกินเดือนสิงหาคม

สำหรับคดีนายสุพจน์ สืบเนื่องจากเหตุคนร้ายบุกปล้นบ้านนายสุพจน์ เมื่อคืนวันที่ 12 พฤศจิกายน 2554 เจ้าหน้าที่สืบสวนพบว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุทั้งหมด 9 คน ปล้นทรัพย์เป็นเงินสดหลายล้านบาท แต่ยึดเงินสดคืนเป็นของกลาง 18 ล้านบาท

ขณะที่นายสุพจน์ ยืนยันมีเงินสดที่คนร้ายปล้นไปเพียง 5 ล้านบาทเท่านั้น ต่อมาทาง ป.ป.ช.และคณะกรรมการป้องกันการปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)ได้นำเหตุการณ์ดังกล่าวไปสอบสวน พร้อมตั้งข้อกล่าวหานายสุพจน์ร่ำรวยผิดปกติ แจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ และทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ในทางราชการ ซึ่ง ป.ป.ช.ได้อายัดทรัพย์สิน, เงินสด, ที่ดิน ไว้แล้วจำนวนหนึ่ง

สำหรับอัตราโทษกรณีแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ตามกฎหมาย ป.ป.ช.กำหนดอัตราโทษ ให้จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ ต่อการแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ 1 ครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง