เลือกตั้งประธานาธิบดีอียิปต์ครั้งประวัติศาสตร์วันแรกคึกคัก

ต่างประเทศ
24 พ.ค. 55
04:31
14
Logo Thai PBS
เลือกตั้งประธานาธิบดีอียิปต์ครั้งประวัติศาสตร์วันแรกคึกคัก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีของอียิปต์ในวันแรกจากจำนวนทั้งหมด 2 วัน เป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งก็เป็นการเลือกตั้งที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก เพราะเป็นครั้งแรกที่ชาวอิยิปต์ได้เลือกผู้นำอย่างเสรี หลังเสร็จยุคอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ย์ มูบารัค ซึ่งปกครองประเทศด้วยกฎเหล็กมานานถึง 30 ปี ก่อนถูกประชาชนลุกฮือโค่นลงจากอำนาจ

การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งประวัติศาสตร์ในวันแรกของอียิปต์เป็นไปอย่างราบรื่น โดยมีผู้มีสิทธิ์เลือกต้ั้งถึง 50 ล้านคน และมีผู้ออกมาใช้สิทธิกันเป็นจำนวนมาก คูหาเลือกตั้่งบางแห่งมีผู้มาใช้สิทธิ์เข้าแถวรอลงคะแนนกันยาวเยียด จนต้องขยายเวลาหย่อนบัตรเลือกตั้งออกไป ขณะที่มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บระหว่างการลงคะแนน 13 คน ส่วนใหญ่เกิดจากฝูงชนที่แออัดที่คูหาเลือกตั้ง และสภาพอากาศที่ร้อน

ด้านองค์กรเอกชน และกลุ่มสิทธิมนุษย์ที่เข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งเปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง แต่ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไม่ร้ายแรง มีตั้งแต่การทำผิดกฎเลือกตั้ง การเปิดคูหาเลือกตั้งล่าช้า และมีการรณรงค์หาเสียงให้กับผู้สมัครหน้าคูหาเลือกตั้งขณะมีการลงคะแนน

การเลือกตั้งมีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของตำรวจ และทหารที่ระดมกำลังรักษาการอยู่ตามคูหาเลือกตั้ง 13,000 แห่งทั่วประเทศ ขณะที่สภากองทัพ ซึ่ง เป็นผู้คุมอำนาจการปกครองเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วให้คำมั่นว่าการ เลือกตั้งจะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และจะคืนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือน

การเลือกตั้งของอียิปต์ในครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญทางประชาธิปไตย เพราะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 5,000 ปีของอียิปต์ที่ประชาชนมีโอกาสได้เลือกผู้นำด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตามหากไม่มีผู้ชนะขาดในการเลือกตั้งรอบแรก ก็จะต้องตัดสินกันในการเลือกตั้งนัดชี้ชะตา ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 16-17 มิถุนายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง