ป.ป.ช. เตรียมลงมติชี้ขาดคดี "สุพจน์" ร่ำรวยผิดปกติ วันนี้

การเมือง
24 พ.ค. 55
05:07
9
Logo Thai PBS
ป.ป.ช. เตรียมลงมติชี้ขาดคดี "สุพจน์" ร่ำรวยผิดปกติ วันนี้

ป.ป.ช. เตรียมลงมติชี้ขาดกรณีข้อกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติของ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ในวันนี้ (24 พ.ค.) แม้นายสุพจน์ จะยื่นลาออกก่อนจะมีการชี้ขาด แต่ ป.ป.ช. ระบุว่า ไม่มีผลต่อคำวินิจฉัย ส่วนกรณียื่นทรัพย์สินเป็นเท็จ และการทุจริตและประพฤติมิชอบ จะมีการชี้ขาดในเดือนกันยายน และธันวาคมตามลำดับ

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เตรียมลงมติชี้ขาดคดีนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ช่วยราชการสำนักนักนายกรัฐมนตรี กรณีถูกกล่าวหาร่ำรวยผิดปกติ ในวันนี้ (24 พ.ค.) เวลา 13.00 น. ส่วนกรณีที่นายสุพจน์ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการ เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่ป.ป.ช.จะมีมติชี้ขาด ,นายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะอนุกรรมการไต่สวนคดีนายสุพจน์ ระบุว่า แม้นายสุพจน์จะยื่นใบลาออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมแล้ว แต่ก็ไม่มีผลต่อการพิจารณาคดีดังกล่าวแต่อย่างใด เนื่องจากอนุกรรมการฯ ได้รวบรวมพยานหลักฐานเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ไปอย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ส่วนแนวทางของการวินิจฉัยมี 3 กรณี คือ ไม่มีมูลให้ยุติเรื่อง มีมูลให้มีความผิด หรือให้กลับไปไต่สวนเพิ่มเติม ซึ่งหากคณะกรรมการ ป.ป.ช.วินิจฉัยว่ามีความผิด ก็จะส่งเรื่องให้ศาลสั่งยึดให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน ส่วนจะยึดทรัพย์สินทั้งหมดหรือบางส่วน ต้องรอผลการประชุมในวันนี้ ส่วนคดีแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ คาดว่า จะเสร็จราวเดือนสิงหาคมนี้ ขณะที่คดีทุจริตประพฤติมิชอบ คาดว่า จะเสร็จภายในเดือนธันวาคมนี้

ส่วนความคืบหน้าคดีคนร้ายปล้นบ้านนายสุพจน์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาลอาญา โดยผู้ต้องหาจำนวนหนึ่งถูกควบคุมตัวไว้แล้ว ขณะที่ผู้ต้องหาสำคัญที่ร่วมขบวนการ 3 คน อยู่ระหว่างการหลบหนีหมายจับ และตำรวจนครบาลกำลังติดตามอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย นายโก้ หรือ วีระศักดิ์ เชื่อลี หัวหน้าแก๊งคนร้าย ซึ่งตำรวจชุดสืบสวนเชื่อว่านายโก้ยังคงกบดานอยู่ในประเทศลาว ผู้ต้องหาอีก 2 คน คือ นายพงษ์ศักดิ์ หรือ เจี๊ยบ นามวงศ์ และนายคำนวณ หรือ นวน เมฆน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่ายังหลบหนีอยู่ในประเทศไทย

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง