นายกสมาคมศูนย์การค้าไทยยืนยัน ไม่ลดค่าเช่าที่ห้างค้าส่ง-ปลีก เหตุต้นทุนสูง

เศรษฐกิจ
24 พ.ค. 55
06:54
9
Logo Thai PBS
นายกสมาคมศูนย์การค้าไทยยืนยัน ไม่ลดค่าเช่าที่ห้างค้าส่ง-ปลีก เหตุต้นทุนสูง

นายกสมาคมศูนย์การค้าไทยยืนยันว่า ไม่สามารถลดค่าเช่าที่ในห้างค้าส่งค้าปลีก ตามที่หลายฝ่ายเสนอได้ เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้น ขณะที่ วันที่ 24 พ.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะประชุมคณะอนุกรรมการอาหารปรุงสำเร็จเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์รายละเอียดก่อนจะประกาศเป็นราคาแนะนำ

นายนริศ เชยกลิ่น นายกสมาคมศูนย์การค้าไทย ระบุถึงประเด็นการเรียกร้องให้ห้างค้าส่งค้าปลีกลดราคาค่าเช่าที่ให้ผู้ประกอบการอาหารว่า ไม่สามารถปรับลดได้ เนื่องจากมีต้นทุนที่สูงขึ้น จากการปรับขึ้นค่าแรง และค่าไฟฟ้า สิ่งที่สามารถทำได้คือขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านอาหาร และกำหนดเมนูอาหารราคาถูกบางเมนูไม่เกิน 20-35 บาท น้ำดื่มบรรจุขวดไม่เกิน 7 บาท และจะตรึงราคาค่าเช่าที่ เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้

 
ส่วนในช่วงบ่ายวันที่ 24 พ.ค.นี้ นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะเรียกประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลราคาอาหารปรุงสำเร็จ โดยกำหนดหลักเกณฑ์พื้นที่ราคา และเมนูอาหาร ซึ่งจะประกาศเป็นราคาแนะนำ แทนการขึ้นบัญชีสินค้าควบคุม โดยเบื้องต้นจะใช้ใน 7 จังหวัดนำร่องที่ปรับขึ้นค่าจ้าง 300 บาท ขณะเดียวกันยังได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในพิจารณาโครงสร้างต้นทุนสินค้า ตั้งแต่การผลิตจนถึงปลายทางผู้บริโภค เบื้องต้นจะพิจารณาสินค้าประมาณ 20 รายการที่จำเป็น เช่น ผักสด หมู ไก่ ไข่ไก่ ปลา น้ำมันพืช บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  ส่วนสินค้าที่พ่อค้าคนกลางค้ากำไรเกินควร โดยเฉพาะเป็นสินค้าเกษตร เช่น หมู ที่มีการกำหนดราคาขายที่ซับซ้อน จะมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง