หนุ่มโรงรับจำนำคว้าแชมป์ American Idol

Logo Thai PBS
หนุ่มโรงรับจำนำคว้าแชมป์ American Idol

แชมป์รายการร้องเพลงอันดับ 1 ของสหรัฐฯ American Idol ฤดูกาลล่าสุดตกเป็นของชายหนุ่มร้านโรงรับจำนำ ที่สะท้อนความเป็นตัวตน และอาชีพของครอบครัวผ่านบทเพลงที่เลือกมาแสดงในรอบสุดท้าย ด้วยคะแนนโหวตมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากความสามารถที่โดดเด่นทั้งร้องเพลง และเล่นกีตาร์ของ ฟิลลิป ฟิลลิปส์ เด็กหนุ่มวัย 21 ปี จากรัฐจอร์เจีย ยังมีสมาชิกวงดุริยางค์ในชุดพนักงานโรงรับจำนำซึ่งเป็นอาชีพของเขาและครอบครัวมาช่วยสร้างสีสันให้เพลง Home สื่อสำนึกรักบ้านเกิดชัดเจนขึ้น จนการแสดงนี้ชนะใจแฟนเพลงในรอบตัดสินเมื่อวันอังคาร ส่งให้เขาเป็นผู้ชนะคนล่าสุดของรายการ American Idol ฤดูกาลที่ 11 ในปีที่มีผู้โหวตมากเป็นประวัติการณ์ถึง 132 ล้านคะแนนเสียง

ฟิลลิป ฟิลลิปส์ ได้รับความสนใจมาตั้งแต่รอบคัดเลือกด้วยลีลาตีคอร์ดร้องเพลงเหมือนกับศิลปินอาชีพอย่างพอล ไซมอน และ เดฟ แมทธิว รอยยิ้มที่เป็นกันเอง และอารมณ์ขัน บวกกับคะแนนสงสารจากการพลาดรับปริญญาเพราะต้องร่วมรายการ และตรวจพบนิ่วในไตระหว่างการแข่งขัน ทำให้เขาได้รับความนิยมจากแฟนเพลงโดยเฉพาะสาวๆ มากมาย 

ฟิลลิปส์ เอาชนะสาวน้อยมหัศจรรย์ขวัญใจมหาชนอย่าง เจสซิกา ซานเชส สาวน้อยวัย 16 เชื้อสายเม็กซิกัน และฟิลิปปินส์ที่สร้างความประทับใจต่อกรรมการด้วยเสียงร้องอันทรงพลัง เธอได้รับการสนับสนุนทั้งจากผู้ชมในบ้านเกิดแคลิฟอร์เนีย และชาวฟิลิปปินส์นับแสนที่คอยส่งคะแนนโหวตในแต่ละสัปดาห์ ทั้งยังมีคนดังเชื้อสายฟิลิปปินส์มากมายให้การสนับสนุน ตั้งแต่นักร้องสาว ชาริซ ยอดนักมวย แมนนี ปาเกียว และประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน ของฟิลิปปินส์

แต่ข้อจำกัดเรื่องวัยที่ทำให้บางครั้งจึงถูกวิจารณ์ว่าไม่เข้าถึงอารมณ์เพลง และการเลือกเพลงผิดพลาดในรอบสุดท้าย กลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เธอพลาดการเป็นแชมป์ที่อายุน้อยที่สุดของรายการ โดยเธอกล่าวหลังการตัดสินว่าจะพัฒนาเอกลักษณ์ของตนเองเพื่อสร้างผลงานในวงการเพลงต่อไป

ไฮไลท์ของรอบประกาศผลนอกจากการร้องเพลงคู่ของคู่ชิงปีนี้แล้ว ยังมีการแสดงของศิลปินชื่อดังมากมาย ทั้งรีฮานนา จนถึงรุ่นใหญ่อย่าง ชาก้า คาห์น ที่ร้องเพลง I'm Every Woman ซึ่งวิทนีย์ ฮูสตันนำไปร้องจนโด่งดัง และการแสดงของกรรมการอย่าง เจนนิเฟอร์ โลเปซ และ สตีเวน ไทเลอร์ ที่แสดงพร้อมกับวง Aerosmith เป็นครั้งแรก และที่สร้างเสียงฮือฮาไม่น้อยคือการขอแต่งงานกลางรายการของ เอซ ยัง อดีตรองอันดับ 6 จากซีซั่นที่ 5 ที่คุกเขามอบแหวนหมั้นใหม่กับ ไดอาน่า เดอการ์โม่ นักร้องสาววัย 24 รองแชมป์จากฤดูกาลที่ 3


ข่าวที่เกี่ยวข้อง