ภัยร้าย “โซแลม” เครื่องมือมอมยาของมิจฉาชีพ

อาชญากรรม
25 พ.ค. 55
07:41
82
Logo Thai PBS
ภัยร้าย “โซแลม” เครื่องมือมอมยาของมิจฉาชีพ

อัลฟาโซแลม ยาควบคุม ต้องจ่ายตามใบสั่งแพทย์ ผู้ลักลอบใช้มีอัตราโทษสูง แต่ก็ยังพบว่ามีการลักลอบจำหน่าย จึงเป็นช่องทางให้กลุ่มมิจฉาชีพนำไปก่อเหตุลักทรัพย์

สารอัลฟาโซแลม ตัวยาในกลุ่มยานอนหลับ ถูกพบในตัวนางสมบัติ ต้นสายเพ็ชร์ ผู้สูงอายุหนึ่งในผู้เสียหายจากคดีมอมยา ทำให้ผู้เสียหายมั่นใจว่า สาเหตุที่ทั้งพ่อและแม่ของเธอ นอนหลับไม่ได้สติ และทรัพย์สินหายไป เกิดจากการถูกนางสาวรัชนี ทองล้วน สาวใช้ที่ทำหน้าที่ดูแลและมาทำงานได้เพียง 8 วัน เป็นผู้วางยา ก่อนลักทรัพย์และหลบหนี โดยนางสมบัติยืนยันว่า บิดาที่เป็นผู้เสียหายอีกคน มีอาการทรุดหนัก จากอาการป่วยเดิมหลังการรักษา

 
เช่นเดียวกับกรณี ชายต่างชาติ มอบยาผู้หญิงไทยเรียกค่าไถ่ ซึ่งตำรวจนครบาลพระโขนงต้อง แกะรอยเข้าไปช่วยผู้หญิง และจับตัว นายบราฮิม จารูรี่ หรือแดนนี่ ชาวไนจีเรีย สัญชาติฝรั่งเศส ผู้ต้องหา ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านสุขุมวิท โดยผู้ต้องหายอมรับว่ารู้จักกับผู้เสียหาย มาได้ประมาณ 3-4 เดือนผ่านโปรแกรมสไคป์ ซึ่งตัวเองเดินทางมาจากประเทศมาเลเซีย ก่อนนัดเจอกันและพาผู้เสียหายไปที่โรงแรม เพื่อก่อเหตุ ส่วนสาเหตุที่ต้องวางยาเพื่อเรียกค่าไถ่ เพราะต้องการนำเงินส่งให้ลูกที่อยู่กับภรรยาชาวมาเลเซีย 2 คน
 
หลังช่วยผู้เสียหายออกมา ตำรวจตรวจพบแผงยาในห้องนอน ด้านหลังแผงยาระบุภาษาอังกฤษว่า “ซิโธรแมกซ์” แต่เมื่อนำไปให้เภสัชกรร้านขายยาแห่งหนึ่ง ตรวจดู พบว่าตัวยาชนิดนี้เป็นตัวยารักษาอาการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ แต่ไม่มีผลข้างเคียงทำให้นอนหลับ หรือสลึมสลือได้ เป็นไปได้ว่า อาจใช้กลุ่มยาตัวอื่น ซึ่งหากเทียบกับตัวยาประเภทอัลฟาโซแลมในกรณี ผู้สูงอายุที่ถูกมอมยา อัลฟาโซแลมเป็นยาที่มีคุณสมบัติทำให้นอนหลับโดยตรง แต่ยานอนหลับ และยาประเภทนี้ เป็นยาควบคุม ไม่มีจำหน่ายตามร้านขายยาทั่วไป นอกจากลักลอบจำหน่าย
 
บทบัญญัติโทษผู้ลักลอบขายยาประเภทนี้คือ จำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท และผู้ที่ใช้อุบายให้ผู้อื่นได้เสพ โทษจำคุก2-10 ปี และโทษปรับ 40,000-200,000 บาท แต่จากกรณีที่เกิดขึ้น ตัวยาประเภทกลุ่มยานอนหลับ ถูกนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ และยังเป็นอุปกรณ์ หรือสิ่งที่ช่วยในการกระทำความผิด วิธีที่กลุ่มมิจฉาชีพเลือกใช้มอมยาเหยื่อ และบางรายผู้เสียหายถึงขั้นเสียชีวิต เพราะได้รับยาเกินขนาดหรือถูกแอบผสมในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพียงเพื่อหวังชิงทรัพย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง