"พล.อ.สนธิ" เสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ต่อสภาฯแล้ว หวังบรรจุให้ทันสมัยประชุมนี้

การเมือง
25 พ.ค. 55
08:53
15
Logo Thai PBS
"พล.อ.สนธิ" เสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ต่อสภาฯแล้ว หวังบรรจุให้ทันสมัยประชุมนี้

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ได้ยื่นร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ต่อสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยสามัญนิติบัญญัตินี้ ขณะที่ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไม่ใช่ร่างของพรรคเพื่อไทย

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ ได้ยื่นร่างพระราชบัญญัติปรองดอง เข้าสู่วาระการพิจาณาในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยหลังตรวจสอบพบ ส.ส.ลงชื่อถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมายที่กำหนดไว้ 20 คนได้บรรจุร่าง พระราชบัญญัติปรองดองเป็นวาระเร่งด่วนที่ 27 โดยการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรจะเรียงไปตามลำดับวาระ หากพิจารณาไม่ทันสมัยประชุมนี้ ก็ต้องไปพิจารณาในสมัยประชุมสภาฯ ถัดไป

ขณะที่นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ระบุว่ายังไม่ทราบเรื่องกรณีของการยื่นร่างพระราชบัญญัติปรองดองของ พล.อ.สนธิ ขณะที่ยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ.ปรองดองดังกล่าว ไม่ใช่ร่างของพรรคเพื่อไทย พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้มีวาระซ่อนเร้นที่จะขยายสมัยประชุมออกไป เพื่อฉวยโอกาสยื่นร่างกฎหมายปรองดอง

นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าอาจจะบรรจุวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติปรองดอง ได้ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ หากที่ประชุมสภาฯ เห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนซึ่งสามารถนำขึ้นมาพิจารณาก่อนได้

ทั้งนี้การยื่นร่างกฎหมายฉบับนี้ มีรายงานว่ามาจากการผลักดันของพรรคเพื่อไทย เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดแรงต้าน จึงขอความร่วมมือไปยัง พล.อ.สนธิ ให้เป็นผู้นำผู้ยื่นร่างกฎหมายฉบับนี้ ขณะที่ พล.อ.สนธิ ยังไม่ได้ให้สัมภาษณ์ในกรณีนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง