พท. เตรียมยื่นดีเอสไอสอบสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอส พรุ่งนี้

การเมือง
27 พ.ค. 55
09:49
7
Logo Thai PBS
พท. เตรียมยื่นดีเอสไอสอบสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอส พรุ่งนี้

โฆษกพรรคเพื่อไทย เตรียมยื่นเรื่องการต่อสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสของกรุงเทพมหานคร ให้ดีเอสไอตรวจสอบข้อมูล ขณะที ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าการต่อสัญญารถไฟฟ้าดังกล่าว ได้ผ่านขึ้นตอนตามกระบวนการที่ถูกต้องและโปร่งใส

นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าเตรียมยื่นหนังสือให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตรวจสอบการต่อสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอสของกรุงเทพมหานคร กับบริษัทกรุงเทพธนาคมวันพรุ่งนี้ (28 พ.ค.) หลังพบข้อมูลที่ส่อพิรุธเรื่องการทำนิติกรรมอำพราง ในการต่อสัญญาเพิ่มอีก 13 ปี รวมเป็น 30 ปี ทั้งที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหนคร จะหมดวาระในอีก 8 เดือนข้างหน้า และยังพบว่ามีข้าราชการกรุงเทพมหานครระดับสูงเข้าไปเกี่ยวข้อง พร้อมขอให้ดีเอสไอ ตรวจสอบความผิดปกติการรับบริจาคเงินน้ำท่วมของพรรคประชาธิปัตย์ จากบริษัทอีสวอเตอร์ เนื่องจากพบว่ายอดเงินบริจาคที่พรรคประชาธิปัตย์ส่งมอบต่อให้กับสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่ตรงกับยอดเงินบริจาคที่ได้รับ

ด้านนายชนินทร์ รุ่งแสง และน.ส.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยืนยันว่า การต่อสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ไม่ได้เป็นการต่ออายุสัมปทาน และเป็นไปตามคำวินิจฉัยของกฤษฎีกา รวมทั้งไม่เข้าข่ายกฎหมายร่วมลงทุน และที่ผ่านมาผู้บริหารของ กทม.ได้ชี้แจงผ่านคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันการขยายสัญญาจ้างดังกล่าว จะทำให้ค่าจ้างเดินรถ ซ่อมบำรุงถูกลง ซึ่งกทม.สามารถลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 6,000 ล้านบาท จึงเรียกร้องพรรคเพื่อไทยยุติการโจมตีเพื่อหวังผลทางการเมืองในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะมีขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง