สธ.ราชบุรีคาด 5 คนงานเสียชีวิตในบ่อแก๊สมูลสุกร จากขาดอากาศหายใจ

ภูมิภาค
28 พ.ค. 55
01:51
119
Logo Thai PBS
สธ.ราชบุรีคาด 5 คนงานเสียชีวิตในบ่อแก๊สมูลสุกร จากขาดอากาศหายใจ

คนงานโรงงานผลิตอาหารสัตว์ในจังหวัดราชบุรี 5 คนเสียชีวิตระหว่างลงไปเชื่อมต่อท่อในบ่อแก๊สชีวภาพจากมูลสุกร เพื่อนำกระแสไฟฟ้ามาใช้ในโรงงาน เบื้องต้นคาดว่า คนงานทั้งหมดเสียชีวิตจากการสูดกลิ่นแก๊สชีวภาพเข้าไปในปริมาณมาก จนขาดอากาศหายใจ

หน่วยกู้ภัยต้องสวมเครื่องช่วยหายใจลงไปนำร่างคนงาน 5 คน ของบริษัท SPM อาหารสัตว์ จำกัด ในตำบลห้วยยางโทน อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี ขึ้นจากบ่อแก๊สชีวภาพจากมูลสุกร ซึ่งมีลักษณะเป็นบ่อดินลึก 3 เมตร หลังทั้งหมดเสียชีวิตในลักษณะพยายามขึ้นจากบ่อ

จากตรวจสอบผู้เสียชีวิตทราบชื่อ นายนรินทร์ เติมทอง, นายเนตร เสือเอ็ง และ คนงานชาวลาวอายุ 17 ปี อีก 3 คน คือ นายมด นายเขียน และ นายสม โดยจากการสอบสวนเบื้องต้น ทราบว่า คนงานทั้ง 5 คนลงไปเชื่อมต่อท่อในบ่อแก๊สชีวภาพจากมูลสุกร เพื่อนำกระแสไฟฟ้ามาใช้ในโรงงาน แต่คาดว่าทั้งหมด ซึ่งไม่ได้สวมอุปกรณ์ป้องกันขณะทำงานได้สูดกลิ่นแก๊สเข้าไปในปริมาณมาก ประกอบกับบ่อดินมีความลึกถึง 3 เมตรทำให้ขาดอากาศหายใจจนเสียชีวิต ซึ่งเจ้าหน้าที่จะส่งศพไปตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตที่โรงพยาบาลอีกครั้ง

ขณะที่ นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดราชบุรี นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกัน ระบุว่า สาเหตุการเสียชีวิตของคนงานทั้งหมดเกิดจากการขาดอากาศหายใจ เนื่องจากในบ่อก๊าซชีวภาพซึ่งมีความลึกเกือบ 3 เมตรมีออกซิเจนแทรกอยู่ในอากาศน้อยมากประกอบมีแก๊สมีเทนซึ่งเกิดจากการหมักมมของมูลสัตว์ และ แก๊สคาร์บอนไดออกไซค์ และ แก๊สไข่เน่า ลอยวนอยู่ในหลุม หากลงไปโดยไม่มีถังออกซิเจนช่วยจะทำให้แก๊สมีเทนซึ่งมีมากกว่าออกซิเจนเข้าไปแทนที่ในร่างกาย จนทำให้หมดสติและเสียชีวิต 

ซึ่งหากจำเป็นต้องลงไปทำงานควรใช้อุปกรณ์ถังออกซิเจนช่วยหายใจ และจะต้องมีคนอยู่ด้านบนโดยผูกเชือกไว้ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะสามารถใช้การกระตุกเชือกแจ้งให้คนด้านบนช่วยเหลือได้ทัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง