"ไทยพีบีเอส" เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดสื่อมวลชนเอเชียแปซิฟิก 29-30 พ.ค.นี้

สังคม
28 พ.ค. 55
01:57
11
Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส" เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดสื่อมวลชนเอเชียแปซิฟิก 29-30 พ.ค.นี้

วันที่ 29 และ 30 พ.ค.นี้ "ไทยพีบีเอส" จะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสุดยอดด้านสื่อมวลชนในเอเชียแปซิฟิก หรือ AMS 2012 โดยจะมีการหารือเกี่ยวกับปฏิญญากรุงเทพฯ ว่าด้วยสื่อสารมวลชน ซึ่งเป็นเสมือนกรอบทิศทางการพัฒนาสื่อสารมวลชนที่ประเทศสมาชิกกว่า 30 ประเทศได้รับรองร่วมกัน

หลังจากเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาวันที่ 26 และ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ไทยพีบีเอสได้จัดเวทีคู่ขนานของเยาวชนด้านสื่อมวลชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการจัดประชุมสุดยอดด้านสื่อมวลชนในเอเชียแปซิฟิก หรือ AMS 2012 ไปเรียบร้อยแล้ว

สำหรับวันพรุ่งนี้ (29 พ.ค.) จะเป็นการประชุมเวทีใหญ่อย่างเป็นทางการในประเด็นการสร้างความเข้าใจของสื่อสาธารณะ และการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคโดยจะมีภาคีสมาชิกกว่า 30 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกร่วมประชุม และ มีภาคีเครือข่ายนอกภูมิภาคร่วมประชุมอีกจำนวนหนึ่ง

โดยการประชุมครั้งนี้เน้นไปที่การหารือเกี่ยวกับ Bangkok Declaration 2003 หรือ ปฏิญญากรุงเทพฯว่าด้วยสื่อสารมวลชน ซึ่งเป็นเสมือนกรอบทิศทางการพัฒนาสื่อสารมวลชนที่ประเทศสมาชิกได้รับรองร่วมกันตั้งแต่ปี ค.ศ. 2003 มีเนื้อหา 5 ประเด็นใหญ่ ๆ คือ สื่อกับโลกาภิวัฒน์ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม บทบาทสื่อสาธารณะ การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และการพัฒนาบุคลากรด้านสื่อสารมวลชน ซึ่งขณะนี้เวลาได้ผ่านไป 10 ปีแล้ว จึงถึงเวลาที่จะมีการทบทวนประเด็น และเนื้อหาเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์สังคมและเทคโนโลยี

สำหรับการประชุมAMS 2012 นั้น ไทยพีบีเอส ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงานโดยจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 700 คนจากสมาชิก 30 ประเทศ และ นอกภูมิภาคอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคลากรด้านสื่อ รวมทั้งนักวิชาการและนักพัฒนาสังคม

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง