"อภิสิทธิ์" หวั่น ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯล้างความผิด ต้นเหตุแก้ไขทุจริตยากขึ้น

การเมือง
28 พ.ค. 55
09:10
10
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" หวั่น ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองฯล้างความผิด ต้นเหตุแก้ไขทุจริตยากขึ้น

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กังวลว่า ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติที่มีเนื้อหาลบล้างความผิด มีส่วนทำให้การแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นทำได้ยากมากขึ้น ขณะที่กรรมการ ป.ป.ช.เรียกร้องทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น

ระหว่างการสัมนาการปฏิรูปกฎหมายการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ซึ่งจัดโดย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเร่งเสนอร่างพระราชบัญยัตติปรองดอง เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯว่า รู้สึกหนักใจที่มีการเสนอกฎหมายล้างความผิดที่สืบเนื่องมาจากการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งหากสังคมให้การยอมรับ ก็เป็นเรื่องยากที่นานาชาติจะเห็นว่าประเทศไทยให้ความสำคัญกับการต่อสู้กับการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งในมุมมองของนานาชาติ ยังพบว่า ประเทศไทยยังประสบปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นมากขึ้น

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. ระบุว่าต้องการให้สาธารณชนมีความเข้าใจ เกี่ยวกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฉบับใหม่ ตลอดจนกลไกลที่รองรับพระราชบัญญัติดังกล่าว เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการต่อต้านการทุจริต

ทั้งนี้กฎหมาย ป.ป.ช. ฉบับใหม่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ จากการเพิ่มกลไกและเครื่องมือใหม่ ๆ ในการต่อต้านการทุจริต ทั้ง การคุ้มครองพยาน การเพิ่มกลไก และอำนาจการตรวจสอบทรัพย์สิน และหนี้สิน ของผู้กระทำทุจริต ที่ถือครองเอง และให้ผู้อื่นถือครองแทน แบบนอมินี ทั้งในและต่างประเทศ การแบ่งการทำงานกระบวนการแสวงหาหรือคตรวจสอบข้อเท็จจริง กับการไต่สวนออกจากกัน อย่างชัดเจน เเพื่อทำให้การบริหารงานคดีทุจริตมีความเป็นธรรมมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง