"มิคาเอล ฮาเนเก้" คว้าปาล์มทองคำครั้งที่ 2

Logo Thai PBS
"มิคาเอล ฮาเนเก้" คว้าปาล์มทองคำครั้งที่ 2

แม้จะขึ้นชื่อเรื่องทำหนังตีแผ่ความรุนแรงของมนุษย์ แต่การหันมาสร้างหนังรักจนประทับใจแฟนหนัง และนักวิจารณ์ คือความสำเร็จของยอดผู้กำกับ มิคาเอล ฮาเนเก้ ผู้คว้าปาล์มทองคำ เกียรติยศสูงสุดของเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ในปีนี้

การประคับประคองกัน และกันเท่าที่เวลาจะเหลืออยู่ ของสามีวัย 80 ที่คอยดูแลภรรยา ซึ่งเป็นอัมพาตครึ่งซีกจนวาระสุดท้าย ในหนังรักเรื่อง Love เรียกน้ำตาแฟนหนังในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และชนะใจกรรมการจนส่งให้ มิคาเอล ฮาเนเก้ ผู้กำกับชาวออสเตรียวัย 70 ปี เอาชนะตัวเต็งหลายรายในปีนี้คว้าปาล์มทองคำได้สำเร็จ และถือเป็นการประกาศชัยชนะในเมืองคานส์เป็นครั้งที่ 2 ของผู้ที่ได้รับการยกย่องเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่ยอดเยี่ยมที่สุดของยุโรป

ฮาเนเก้ ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งหนังเทศกาล ปีนี้เป็นครั้งที่ 10 แล้วที่ผลงานของเขาได้ฉายในคานส์ เอกลักษณ์ของหนังที่สะท้อนความล้มเหลวของมนุษย์ในสังคมยุคใหม่ ทั้ง Funny Games หนังเขย่าขวัญเชิงจิตวิทยา หนังรักต้องห้ามระหว่างครูกับศิษย์ใน Piano Teacher ที่คว้า Grand Prix ในปี 2002 ก่อนชิงปาล์มทองคำครั้งแรกในปี 2005 จากเรื่องราวของบาปในอดีตที่กลับมาทำลายชีวิตครอบครัวจนย่อยยับใน Hidden กระทั่งคว้าปาล์มทองคำครั้งแรกเมื่อ 3 ปีก่อนจาก White Ribbon หนังที่นำเสนอความรุนแรงอันจากกฎระเบียบเคร่งครัดในครอบครัว

การหันมาสร้างหนังรักของฮาเนเก้ที่ถนัดเสนอความรุนแรงผ่านแผ่นฟิล์ม สร้างความแปลกใจต่อแฟนหนังไม่น้อย โดยฮาเนเก้เปิดใจว่าภาพลักษณ์ชอบความรุนแรงคือสิ่งที่สื่อมวลชนมอบให้กับเขา แต่สไตล์การเล่าเรื่องผ่านหนังของเขาจะขึ้นอยู่กับอารมณ์ของหนังที่แตกต่างกันในแต่ละเรื่อง

คานส์ปีนี้ เป็นการกลับมาพิสูจน์ฝีมืออีกครั้งของอดีตผู้กำกับที่เคยคว้ารางวัลจากปีก่อนๆ ทั้ง มัตเตโอ กาโรเน่ ผู้กำกับชาวอิตาเลียน ซึ่งกลับมาคว้ารางวัลที่ 2 ของเทศกาลอย่าง Grand Prix จากภาพยนตร์เรื่อง Reality หนังตีแผ่กระแสคลั่งไคล้รายการเรียลิตี้ โชว์ รางวัลอันดับ 3 หรือ Jury Prize เป็นของ เคน โลช ผู้กำกับไอริชผู้ชนะปาล์มจากปี 2006 ที่กลับมาใน The Angels' Share หนังชีวิตชวนขันของพ่อที่ใช้โอกาสในการบำเพ็ญประโยชน์โดยวางแผนขโมยวิสกี้หายาก

ส่วน คริสเตียน มุนจิอู ผู้ชนะปาล์มจากปี 2007 ก็มาคว้ารางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก Beyond the Hills เรื่องราวความขัดแย้งของคู่รักสาวในสำนักชี และยังส่งให้ คริสตินา ฟลูตูร์ และ คอสมิน่า สตราตัน 2 นางเอกคว้ารางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยมร่วมกัน ขณะที่ มาดส์ มิคเคลเซน ผู้โด่งดังจากบทวายร้ายจาก 007 ภาค Casino Royale ก็คว้านักแสดงชายยอดเยี่ยมจากบทชายที่ถูกปรักปรำข้อหากระทำชำเราเยาวชนใน The Hunt

ขณะที่บรรยากาศภายนอกเทศกาลที่เคยขึ้นชื่อว่าสดใสของหาดเฟรนช์ริเวียรา ปีนี้กลับมืดครึ้มจากพายุฝนหลงฤดู ส่งผลต่องานพรมแดง และต้องยกเลิกกิจกรรมกลางแจ้งไปหลายงาน ทำให้ร่มและเสื้อกันฝนกลายเป็นแฟชั่นที่ได้รับความนิยมในคานส์ปีนี้ไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง