กรมอุทยานฯเตรียมตรวจสอบช้างทั่วประเทศ หลังพบช้างมีตั๋วรูปพรรณไม่ถูกต้อง

Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯเตรียมตรวจสอบช้างทั่วประเทศ หลังพบช้างมีตั๋วรูปพรรณไม่ถูกต้อง

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมเปิดยุทธการตรวจสอบช้างทั่วประเทศ หลังพบช้างจำนวนมากมีตั๋วรูปพรรณไม่ถูกต้อง ล่าสุดจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการจัดการสัตว์ป่าของกลางเพื่อกำหนดกระบวนการดูแลสัตว์ป่าของกลางให้มีประสิทธิภาพ

การสาธิตการตรวจสุขภาพช้างของกลางภายในศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง คือ หนึ่งในกิจกรรมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การจัดการสัตว์ป่าของกลาง แก่เจ้าหน้าที่กลุ่มงานเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อกำหนดกระบวนการการดูแล อนุบาล สัตว์ป่าของกลางให้มีประสิทธิภาพ หลังจากที่ผ่านมามีการดำเนินคดีเกี่ยวกับการครอบครองสัตว์เพิ่มขึ้น

ล่าสุดมีช้างของกลางถูกส่งมาอยู่ในความดูแลของศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยรวม 27 เชือก ในจำนวนนี้ 18 เชือกเป็นช้างที่ตรวจยึดมาจากจังหวัดกาญจนบุรี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช เปิดเผยว่า ในต้นเดือนหน้าจะมีการเปิดยุทธการตรวจสอบช้างทั่วประเทศ โดยจะเริ่มที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นพื้นที่แรก โดยจะเน้นการตรวจยึดช้างที่ตั๋วรูปพรรณไม่ถูกต้อง และ ไม่มีเอกสารที่มาชัดเจน

ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวเตรียมบูรณาการร่วมกับกระทรวงมหาดไทยออกตั๋วรูปพรรณช้างใหม่ โดยมีการฝังไมโครชิพที่สามารถตรวจได้อย่างรวดเร็ว เชื่อว่าจะแก้ปัญหาการสวมตั๋วรูปพรรณช้าง หรือ การนำช้างป่ามาสวมสิทธิ์เป็นช้างบ้านได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง