ปชป.-กลุ่ม 40 ส.ว.ยื่นศาล รธน.ตีความแก้ไข รธน.ขัดต่อกฎหมาย

การเมือง
29 พ.ค. 55
07:03
9
Logo Thai PBS
ปชป.-กลุ่ม 40 ส.ว.ยื่นศาล รธน.ตีความแก้ไข รธน.ขัดต่อกฎหมาย

คณะกรรมการรณรงค์แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 นำรายชื่อประชาชนกว่า 26,000 คน เสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่อสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่ม 40 ส.ว. ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อนจะมีการลงมติในวันที่ 5 มิ.ย.นี้

กลุ่มนักวิชาการในนามคณะกรรมการรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 หรือ ครก. 112 นำโดยนายชาญวิทย์ เกษตรศิริ รวมทั้งแนวร่วม นปช.บางส่วน รวมตัวชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนจะเดินเท้าไปที่รัฐสภาเพื่อยื่นรายชื่อประชาชนที่ร่วมลงชื่อรวม 26,968 คน เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต่อนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อบรรจุเข้าเป็นระเบียบวาระ

โดยร่างแก้ไขประใมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งยึดเนื้อหาตามที่กลุ่มนักวิชาการคณะนิติราษฎร์ ได้ร่างไว้ โดยอ้างเหตุผลเพื่อไม่ให้ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชนต่อการวิจารณ์โดยสุจริต รวมถึงการลดโทษความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยรองประธานสภาผู้แทนราษฎร รับร่างแก้ไขกฏหมายดังกล่าวไว้ และ ขอใช้เวลาการตรวจสอบรายชื่อเพื่อความถูกต้องตามขั้นตอนซึ่งคาดว่า จะใช้เวลา 3-4 เดือน ก่อนบรรจุเป็นวาระ

ขณะที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าทีมกฎหมายของพรรค และ ส.ว.บางส่วนที่อยุ่ในกลุ่ม 40 ส.ว.นำโดย พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม เดินทางมาที่สำนักอัยการสูงสุดเพื่อยื่นเรื่องตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพื่อให้อัยการส่งต่อศาลรัฐธรรรมนูญ ซึ่งการยื่นเรื่องทำได้ถึง 3 ช่องทาง คือ ยื่นต่ออัยการสูงสุด ผู้ตรวจการแผ่นดิน และ ศาลรัฐธรรมนูญ

กลุ่ม ส.ว.ยังได้ยื่น ถอดถอน คณะรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และส.ส.,ส.ว.จำนวน 399 ที่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เปิดทางให้ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เพราะหน้าที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นของ ส.ส. และส.ว. แต่กลับให้เป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ยกร่างแก้ไขใหม่ทั้งฉบับ ถือเป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ทาง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และ กลุ่ม ส.ว ได้เร่งยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่อให้ทันก่อนที่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะมีการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3-5มิ.ย.นี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง