มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้อง ก.พลังงานปรับโครงสร้างราคาก๊าซอย่างเป็นธรรม

เศรษฐกิจ
29 พ.ค. 55
11:13
6
Logo Thai PBS
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้อง ก.พลังงานปรับโครงสร้างราคาก๊าซอย่างเป็นธรรม

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานยกเลิกคำนวณราคาก๊าซแบบอิงน้ำมันเตา และปรับโครงสร้างราคาก๊าซอย่างเป็นธรรม พร้อมติดตามความคืบหน้าภายใน 10 วัน

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคยื่นหนังสือต่อนายอำนวย ทองสถิตย์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงานเรียกร้องให้กระทรวงพลังงานปรับโครงสร้างราคาก๊าซให้เป็นธรรม และยกเลิกการคำนวณราคาก๊าซตามคู่มือการคำนวณราคาก๊าซธรรมชาติ และอัตราค่าบริการส่งก๊าซธรรมชาติที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2551 โดย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า สูตรคำนวณดังกล่าวอ้างอิงงราคาน้ำมันเตา แต่ปัจจุบันน้ำมันเตาราคาแพงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบตลาดโลก ส่งผลให้ก๊าซที่ผลิตได้เองในประเทศราคาแพงตามไปด้วย

คู่มือฉบับนี้ยังกำหนดให้โรงแยกก๊าซของ ปตท.กลุ่มเดียวที่ใช้ราคาเฉลี่ยเนื้อก๊าซอ่าวไทย แต่ราคาจำหน่ายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และผู้ผลิตไฟฟ้ารายอื่น รวมถึงผู้ใช้ก๊าซอื่นๆ ใช้ราคาเฉลี่ยทั้งจากในประเทศ และราคานำเข้าทั้งพม่าและก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจี ที่แพงกว่าอ่าวไทยร้อยละ 30 - 40  ก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรม
 
นายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิผู้บริโภค กล่าวว่า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ เรกูเลเตอร์ ควรพิทักษ์สิทธิของผู้ใช้ไฟฟ้าให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะการเร่งเงินค่าปรับพร้อมดอกเบี้ยกรณีท่อก๊าซขาดเมื่อเดือนมิถุนายน ปีที่แล้วประมาณ 2,600 ล้านบาท ซึ่งส่งผลให้ กฟผ.ต้องใช้น้ำมันเตามาผลิตไฟฟ้าแทนก๊าซ เพื่อนำเงินมาชดเชยให้ กฟผ.และไม่ต้องผลักภาระให้มาอยู่ในค่าไฟฟ้าผันแปร หรือค่าเอฟที เดือนมิถุนายนที่มีโอกาสเรียกเก็บเพิ่มอีกหน่วยละ 8 สตางค์ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง