กลุ่ม 40 ส.ว.-ปชป. ยื่นศาล รธน. ค้านแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ

การเมือง
29 พ.ค. 55
13:52
14
Logo Thai PBS
กลุ่ม 40 ส.ว.-ปชป. ยื่นศาล รธน. ค้านแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ

ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่ม 40 ส.ว. ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าขัดกับรัฐธรรมนูญหรือไม่ ก่อนการลงมติในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ ขณะที่คณะกรรมการรณรงค์แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 นำรายชื่อประชาชนกว่า 26,000 คน เสนอร่างแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ต่อสภาผู้แทนราษฎร

สมาชิกวุฒิสภาบางส่วนในนามกลุ่ม 40 ส.ว.เข้ายื่นหนังสือต่อตัวแทนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้พิจารณายับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล ที่เชื่อว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และทำให้เกิดภาวะวิกฤตทางการเมือง เป็นการเสนอร่างพระราชบัญญัติปรองดองเข้าสภา ทั้งที่ยังไม่ใช่โอกาสที่เหมาะสม เพราะช่วงจังหวะเวลาขณะนี้ สุ่มเสี่ยงจะทำให้เกิดความขัดแย้ง และเกิดการเผชิญหน้าของภาคประชาชนอีกครั้ง พร้อมระบุว่าภายหลังการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ในวันที่ 5 มิถุนายนนี้แล้ว จะเข้าชื่อให้ได้จำนวน 1 ใน 10 เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ขณะเดียวกัน ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นเรื่องต่อตัวแทนของอัยการสูงสุด เพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยการยื่นเรื่องทำได้ 3 ช่องทาง คือ ยื่นต่ออัยการสูงสุด ผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านกลุ่มนักวิชาการในนามคณะรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 และ แนวร่วม นปช. นำรายชื่อประชาชนที่ร่วมลงชื่อจำนวนกว่า 26,000  คน เสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ยื่นต่อนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้บรรจุเข้าเป็นระเบียบวาระการปะชุม โดยนายวิสุทธิ์ ระบุว่าต้องขอตรวจสอบรายชื่อตามขั้นตอน ก่อนจะบรรจุวาระ โดยคาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 3-4 เดือน

สำหรับสาระสำคัญในการแก้ไขมาตรา 112 ที่ภาคประชาชนเสนอ ได้ยึดตามเนื้อหาของกลุ่มนักวิชาการคณะนิติราษฎร์ได้ร่างไว้ โดยอ้างเหตุผลเพื่อไม่ให้ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน ต่อการวิจารณ์โดยสุจริต รวมถึงการลดโทษความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และการนำมาตรา 112 ออกจากกฎหมายว่าด้วยความมั่นคง โดยทางกลุ่มยืนยันจะเดินหน้ารณรงค์แก้ไขมาตรา 112 ต่อไป แม้ว่าสภาฯชุดนี้จะไม่เห็นด้วยกับร่างแก้ไขดังกล่าว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง